Khắc phục hậu quả mưa lũ, đón năm học mới

Khắc phục hậu quả mưa lũ, đón năm học mới
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và số 3, nhiều trường, lớp học ở tỉnh đã bị ngập, nhiều tuyến đường bị sạt lở, gây ách tắc, vì vậy, con đường đến trường của hàng trăm học sinh ở vùng cao các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Mai Sơn, Yên Châu, Sốp Cộp, Quỳnh Nhai gặp rất nhiều khó khăn khi năm học mới đã cận kề. 
 
Khắc phục hậu quả mưa lũ, đón năm học mới ảnh 1
Lớp học tạm tại điểm trường bản Dân Quân, Trường tiểu học Chiềng Ve, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu. Ảnh: Điêu Chính Tới

Tại xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, chiếc cầu treo duy nhất bắc qua suối để cho dân 2 bản Na Sang và Sốp Sạng qua lại đã bị mưa lũ phá hủy, chỉ còn trơ lại dây cáp. Cũng tại huyện Yên Châu, chiếc cầu treo duy nhất qua suối Sập nối tuyến đường đến 2 xã Phiêng Côn (huyện Bắc Yên) và xã Sập Vạt (huyện Yên Châu) cũng bị lũ cuốn trôi. Đến thời điểm này, hàng ngàn hộ dân 2 xã Phiêng Côn và Sập Vạt đang bị cô lập, học sinh không thể qua suối đến trường học. Ở tỉnh Sơn La còn có còn 20 cây cầu treo khác ở các huyện vùng cao đã bị lũ cuốn trôi, gây khó khăn cho người dân, học sinh không thể đến các điểm mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới. 
 
Khắc phục hậu quả mưa lũ, đón năm học mới ảnh 2
Do bị đứt cầu treo nên người dân bản Nà Xanh, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La phải khiêng xe máy qua dòng suối trong nước lũ. Ảnh: Công Luật - TTXVN

Các tuyến đường nối trục quốc lộ 279, tỉnh lộ 107 đến xã Mường Giôn, Chiềng Ơn, Mường Sại, Nặm Ét của huyện Quỳnh Nhai nhiều đoạn bị ách tắc bởi lở núi vùi lấp đường, người dân và học sinh rất khó khăn khi đi lại. Huyện Quỳnh Nhai đang huy động xe, máy để gạt ủi bùn, đất đá, tạm thông đường. Tại xã Sím Vàng huyện Bắc Yên có 14 hộ dân có nguy cơ bị đổ nhà do sạt lở đất, trong đó 3 hộ dân bị mất hoàn toàn nhà cửa và tài sản. Tuyến tỉnh lộ 102 đi qua địa bàn xã cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Chị Mùa Thị Xá (bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên) lo lắng: Nhà của chị bị sụt lún nền và nghiêng hẳn xuống vực sâu. Gia đình chị đã được người dân giúp di chuyển đồ đạc ra ngoài. Chị Xá chưa thể dựng lại nhà nên việc mua sắm sách vở cho con vào năm học mới càng khó khăn hơn. 
 
Khắc phục hậu quả mưa lũ, đón năm học mới ảnh 3
Hơn 20.000 m3 đất, đá từ trên ta luy dương đã bất ngờ sạt lở xuống địa phận bản Mơ Tươi, gây chia cắt 2 xã Lóng Phiêng và Chiềng Tương thuộc huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Công Luật - TTXVN

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tà Xùa cho biết: Huyện đang tiếp tục rà soát các hộ dân cần di dời ra khỏi vùng nguy hiểm và hỗ trợ lương thực cho những hộ bị thiệt hại do thiên tai. Hầu hết đồng bào dân tộc ở vùng cao đều có tập quán làm nhà ở trên những sườn dốc nên huyện đang có kế hoạch bố trí lại dân cư, di chuyển những hộ này đến chỗ ở an toàn hơn. 

Năm học 2016 - 2017, tỉnh Sơn La có khoảng 207.600 học sinh tiểu học và trung học cơ sở, trong đó có 118.730 học sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc xã biên giới, học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh là con em thương binh, gia đình liệt sĩ được Nhà nước hỗ trợ chi phí học tập.

Có thể bạn quan tâm