Các trường đại học, cao đẳng cần chủ động, mạnh dạn hướng tới tự chủ

Các trường đại học, cao đẳng cần chủ động, mạnh dạn hướng tới tự chủ
Báo cáo tại buổi làm việc, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh - Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chọn một vài trường đại học có chất lượng, uy tín để đầu tư trọng điểm, xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện phát triển đạt chuẩn khu vực và quốc tế.  
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Từ thực tế, đại diện các trường đều đánh giá cơ chế tự chủ đại học là chủ trương đúng đắn và kịp thời trong tình hình hiện nay, tạo điều kiện cho các trường phát triển và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, ở một số trường trường đào tạo các ngành đặc thù như Luật, Sư phạm thì rất khó để tiến tới tự chủ. Giáo sư, Tiến sĩ Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ, nếu thu học phí theo quốc tế sẽ lên tới hàng chục triệu mỗi năm. Trong khi đó, 80% sinh viên của trường là ở các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nếu học phí tăng sẽ khó khăn cho các đối tượng này.    Còn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, với các trường thuộc khối sư phạm, việc tự chủ càng khó hơn. Bởi khi thực hiện cơ chế tự chủ, các trường phải thu học phí cao hơn, trong khi sinh viên ra trường đi làm với mức lương rất thấp, do đó khó thu hút sinh viên lựa chọn vào học trường sư phạm.
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố ồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố
ồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Các đại biểu kiến nghị Nhà nước nghiên cứu, cải thiện hệ thống lương, đặc biệt là lương giáo viên, như vậy mới thúc đẩy được các trường tự chủ.  Đề cập đến vấn đề xây dựng trường trọng điểm, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, nếu tiếp tục trông chờ vào nguồn đầu tư từ ngân sách như vậy sẽ đi vào vòng luẩn quẩn, bởi ngân sách của Trung ương và thành phố đều có hạn. Vì vậy, các trường phải đẩy mạnh cơ chế tự chủ về tài chính, tổ chức bộ máy và đề xuất cơ chế để trường có thể đào tạo được nhân lực có chất lượng mang tầm quốc tế và sẽ thu học phí như quốc tế thì mới có thể phát triển bền vững. Mục tiêu cuối cùng của các trường phải là tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu quốc tế.    Theo đồng chí Đinh La Thăng, việc thí điểm cơ chế tự chủ trong thời gian qua đã chứng minh rằng tự chủ đã tạo điều kiện tốt hơn cho các trường phát triển. Tuy nhiên, thực tế mức độ tự chủ của các trường là khác nhau. Với một số trường đặc thù vẫn phải có chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhưng các trường khác phải mạnh dạn tự chủ. Tùy theo đặc thù ngành đào tạo của từng trường, Nhà nước sẽ có mức hỗ trợ khác nhau chứ không đầu tư, hỗ trợ kiểu “cào bằng”.  Đồng chí Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra là cơ hội tốt để thành phố, đất nước rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực, vươn tầm quốc tế. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố trọng tâm để đón nhận một cách hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này. Vai trò của các trường là rất quan trọng trong việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao; bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu quốc tế, các trường cần quan tâm, chủ động, tăng cường quảng bá cho sinh viên nâng cao nhận thức, chủ động nắm bắt cơ hội. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung hình thức giảng dạy lý luận trong nhà trường, đây là một nội dung quan trọng trong tình hình hiện nay; tập trung cho công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác phát triển đảng trong sinh viên… 
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Đề hỗ trợ các trường giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị, chính quyền thành phố cần công bố sớm các khu quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất sạch để các trường xây dựng, di dời theo quy hoạch. Đồng thời, có cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi với các trường được giao thí điểm tự chủ, hỗ trợ các trường hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt thủ tục hành chính cho các trường./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm