Yên Bái: Tập trung xử lý vi phạm trên hành lang đường dành cho người đi bộ

Yên Bái: Tập trung xử lý vi phạm trên hành lang đường dành cho người đi bộ
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm (Nguồn ảnh: yenbai.gov.vn)
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm (Nguồn ảnh: yenbai.gov.vn)

Năm 2017, thành phố Yên Bái triển khai thực hiện công tác quản lý đô thị theo chủ đề “Tăng cường quản lý trật tự đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật”. Theo đó, thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ vận động, tuyên truyền, ký cam kết đến mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. 

Ngay từ đầu năm 2017, thành phố Yên Bái đã chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, xã, phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý đô thị, địa phương nào không thực hiện tốt sẽ bị phê bình và phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố. Các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tiến hành sơn vạch chỉ giới hành lang các tuyến đường; tổ chức thống kê, phân loại tất cả các trường hợp vi phạm, thông báo tới từng hộ dân và vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ phần vi phạm của gia đình mình. 

Ông Mã Đức Thành, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái cho biết: Thành phố sẽ làm quyết liệt, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, về cách thức thực hiện sẽ làm từng bước, không nóng vội. Trước mắt, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm vào hành lang đường dành cho người đi bộ và ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị. Dự kiến ngày 3/4, tất cả các xã, phường trên địa bàn sẽ đồng loạt ra quân xử lý vi phạm. Những trường hợp xã, phường không giải quyết được sẽ lập danh sách gửi lên thành phố, thành phố sẽ lập đoàn liên ngành để kiên quyết xử lý triệt để. 

Đến nay, thành phố Yên Bái đã vận động người dân tự giác tháo dỡ được gần 300 mái che, biển quảng cáo, quầy kinh doanh vi phạm; hơn 480 trên tổng số 1.819 bậc lên xuống vi phạm hành lang giao thông cũng đã được các hộ dân tự giác đập bỏ. Sau đợt ra quân trọng điểm trong tháng 4, thời gian tiếp theo, thành phố chủ trương sẽ tiếp tục duy trì và tiến hành xử lý triệt để các điểm mới phát sinh và các trường hợp tái vi phạm. Đồng thời, Yên Bái cũng sẽ thí điểm phương án đỗ xe trên hành lang, hè phố và sơn vạch các tuyến nằm trong phương án này. 

Trước đó, huyện Văn Yên cũng là một trong những địa phương đầu tiên và quyết liệt của tỉnh Yên Bái thực hiện việc chấn chỉnh mỹ quan đô thị văn minh, sạch đẹp và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tại đây, nhiều hộ dân đã không chỉ tháo dỡ mái che, mái vảy, biển quảng cáo sai quy định mà còn tự động tháo dỡ, phá bỏ phần tường rào, các công trình kiên cố vi phạm hành lang giao thông. 

Đợt cao điểm chấn chỉnh, sắp xếp lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Văn Yên sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Hiện đã có khoảng gần 700 hộ gia đình có các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, trong đó gần 200 hộ gia đình đã và đang tự giác tháo dỡ các loại công trình vi phạm. Riêng trên địa bàn thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã có gần 100 hộ dân tự giác tháo dỡ.

Có thể bạn quan tâm