Xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản giữa hai tỉnh Lào Cai ở Việt Nam và Vân Nam ở Trung Quốc

Xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản giữa hai tỉnh Lào Cai ở Việt Nam và Vân Nam ở Trung Quốc
Đây là hoạt động để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin về thị trường Trung Quốc và những cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu hàng nông sản, trái cây và thủy hải sản qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) và Hà Khẩu (Trung Quốc).

Tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy hải sản năm 2018. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản, trái cây và thủy hải sản năm 2018. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nông thủy sản, trái cây là một trong những ngành hàng có tiềm năng to lớn của Việt Nam không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà ngày càng được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Với lợi thế về địa lý, tỉnh Lào Cai không những là cầu nối, cửa ngõ không chỉ của Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường tỉnh Vân Nam và vùng Tây Nam (Trung Quốc) mà còn là Trung tâm hành lang Bắc Nam trong hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

Trong những năm qua, Lào Cai ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước với thị trường Trung Quốc.

Giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lào Cai những năm qua liên tục tăng trưởng; trong đó các mặt hàng nông sản, trái cây xuất khẩu có vị trí quan trọng trong tổng kim ngạch. Năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lào Cai đạt trên 2,6 tỷ USD,  tăng 30,3% so với năm 2016; trong đó xuất khẩu nông sản, trái cây thủy sản đạt trên 280 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,55 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, xuất khẩu nông sản trái cây, thủy sản đạt trên 306 triệu USD.

Bà Hoàng San, Tuần thị viên Ty thương vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cho biết, việc phát triển nhanh thương mại giữa tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Việt Nam qua cửa khẩu Lào Cai là do hai bên đã ký kết Hiệp định thương mại biên giới và trao đổi thương mại trên tinh thần cùng có lợi, tương trợ lẫn nhau. Tỉnh Vân Nam chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng trái cây, hải sản từ Việt Nam; đồng thời Việt Nam cũng có nhu cầu rất lớn từ sản phẩm rau củ, hoa qua của tỉnh Vân Nam.

Tại hội nghị, bà Hoàng San đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Việt Nam về chính sách nhập khẩu của tỉnh Vân Nam đối với các mặt hàng nông sản, trái cây, thủy hải sản của Việt Nam gồm: kiểm nghiệm, kiểm dịch cho phép nhập khẩu; quy trình kiểm nghiệm, kiểm dịch cho phép nhập khẩu hàng hóa nông sản nước ngoài lần đầu vào Trung Quốc; chế độ sự chấp nhận kiểm dịch; chế độ chỉ định cửa khẩu.

Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa tỉnh Vân Nam và các tỉnh của Việt Nam trong thời gian tới, bà Hoàng San mong muốn cùng giảm thu phí của địa phương và ban, ngành, chính quyền mỗi nước để hạ thấp giá thành logistics. Đồng thời, nâng cao hiệu suất thông quan, xúc tiến mở rộng thị phần của hải sản Việt Nam ở thị trường Tây Nam và Tây Bắc (Trung Quốc).

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cam kết xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khi có phản ánh, đảm bảo an ninh trật tư, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng... Từ đó, xây dựng Lào Cai từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Tại hội nghị, 12 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố của Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại và Ty thương vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã ký kết "Bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại" nhằm khai thác phát triển tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Hương Thu 

Có thể bạn quan tâm