Xúc tiến mở rộng đầu ra cho nông sản

Xúc tiến mở rộng đầu ra cho nông sản
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Hà
Ông Nguyễn Minh Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Hà 

Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tỉnh Hưng Yên rất coi trọng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra vùng sản xuất thâm canh, chuyên canh đạt tiêu chuẩn VietGAP, có giá trị cao. Nhiều mặt hàng nông sản của Hưng Yên đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường như nhãn lồng, nghệ, tinh bột nghệ, chuối, vải lai chín sớm, rau sạch, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản sạch cung cấp cho các tỉnh, TP lân cận như Hà Nội, Hải Phòng…

Trong số các mặt hàng nông sản, nhãn lồng là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hưng Yên, có thương hiệu từ lâu đời. Hiện nay, diện tích trồng nhãn của tỉnh Hưng Yên đạt trên 3.300 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 2.800 ha, tập trung nhiều tại các huyện Tiên Lữ, Kim Động, TP Hưng Yên với giống nhãn chín sớm và chính vụ. Bên cạnh đó, diện tích nhãn chín muộn chủ yếu tập trung ở huyện Khoái Châu. Sản lượng nhãn hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn và cho giá trị thực tế khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Sản phẩm nước mắm của Quỳnh Lưu - Nghệ An. Ảnh: Hoàng Hà
Sản phẩm nước mắm của Quỳnh Lưu - Nghệ An. Ảnh: Hoàng Hà

Hiện nay, toàn tỉnh có 155 ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, 2 vùng sản xuất nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Hồng Nam, TP Hưng Yên và xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu. Nhãn lồng Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với 4 khu vực: thành phố Hưng Yên, huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động. Đây là điều kiện thuận lợi để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định và bảo vệ thương hiệu trên thị trường.

Ngoài nhãn tươi, các sản phẩm khác từ cây nhãn cũng mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao nhờ những tác dụng ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như cùi nhãn sấy khô (long nhãn), mật ong hoa nhãn, phấn hoa nhãn… được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và một phần xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc).

Bên cạnh quả nhãn, chuối tiêu hồng là cây ăn quả có diện tích trồng lớn thứ hai của tỉnh Hưng Yên với tổng diện tích khoảng 2.000 ha, diện tích thu hoạch khoảng 1.800 ha, sản lượng 45.000 tấn/năm. Chuối được trồng chủ yếu ở các vùng bãi thuộc các xã ven đê Khoái Châu, Kim Động, TP Hưng Yên và được trồng bằng giống nuôi cấy mô và cây con tách chồi từ cây F1 nên tạo được sự đồng đều cao về chất lượng, hình thức. Hiện nay sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu, Hưng Yên đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tiêu thụ rộng rãi khắp cả nước và xuất khẩu sang một số quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga,…

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Thơ cho biết, nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc sản của Hưng Yên và các địa phương, vùng miền đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại. Hầu hết các sản phẩm đã có mặt tại các TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và được người tiêu dùng ưa chuộng, cơ bản khắc phục được tình trạng “được mùa rớt giá”. Tuy nhiên, quy mô sản xuất nhóm sản phẩm nông sản của Hưng Yên còn hạn chế, do vậy để đáp ứng các đơn hàng lớn nhiều thời điểm chưa kịp thời. Đồng thời Hưng Yên còn thiếu DN đầu mối thu gom hàng hóa cho bà con nông dân, các cơ sở sản xuất và cầu nối với các DN phân phối, các siêu thị từ các địa phương khác nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các DN, chuỗi siêu thị. Bên cạnh đó, quản lý thị trường tiêu thụ nông sản có nơi chưa chặt chẽ dẫn đến một số sản phẩm có thương hiệu bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn với các sản phẩm khác làm giảm uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm đồ da. Ảnh: Hoàng Hà
Sản phẩm đồ da. Ảnh: Hoàng Hà 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang khẳng định, hội nghị là điều kiện thuận lợi cho các DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua đó tập trung thúc đẩy tiêu thụ một số nông sản có sản lượng lớn, đặc sản vùng miền, sản phẩm có chất lượng lớn của Hưng Yên và các tỉnh TP. Tỉnh Hưng Yên đề nghị các tỉnh, TP đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng tăng cường hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh tham gia vào các kênh phân phối.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng chia sẻ, TP Hà Nội có dân số thường xuyên khoảng hơn 10 triệu người, sức tiêu thụ nông sản hàng hóa lớn trong khi sản xuất nông nghiệp tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 30 – 60% nhu cầu, còn lại đưa từ các tỉnh, TP và nhập khẩu. Chính vì vậy, hàng năm Hà Nội đều tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản thực phẩm với các tỉnh, TP trong cả nước, trong đó đặc biệt là các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Đối với hoạt động xúc tiến thương mại tại Hưng Yên lần này, Sở NN&PTNT Hà Nội có đưa một số DN đến để tìm hiểu thị trường, ký kết tiêu thụ sản phẩm để đưa các sản phẩm có chất lượng tốt, được kiểm soát chặt chẽ, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo ATTP cung cấp cho thị trường Thủ đô.
Ngọc Kỳ

Có thể bạn quan tâm