Xét tuyển đại học, cao đẳng 2016: Thí sinh cân nhắc kỹ trước khi nộp giấy chứng nhận kết quả thi

Xét tuyển đại học, cao đẳng 2016: Thí sinh cân nhắc kỹ trước khi nộp giấy chứng nhận kết quả thi

Theo quy chế tuyển sinh năm 2016, các thí sinh chỉ được cấp một giấy chứng nhận kết quả thi và kèm một mã để xét tuyển. Khi trúng tuyển trường nào, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào trường đó để xác nhận nhập học. 

Quy chế tuyển sinh đại học năm nay cũng nhấn mạnh : "Trường hợp thí sinh trúng tuyển mà không nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi thì thí sinh có quyền xét tuyển các đợt sau cho tới khi nộp giấy bản chính vào thì không được quyền xét tuyển tiếp. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Trường hợp thí sinh trúng tuyển cùng lúc hai trường thì các em được lựa chọn một trong 2 trường, nếu nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào trường nào thì đồng nghĩa với việc các em xác nhận nhập học trường đó và không được xét tuyển tiếp. Trường hợp thí sinh đã trúng tuyển mà không nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi thì thí sinh có quyền xét tuyển tiếp các đợt sau. 

Năm nay, quy chế tuyển sinh cũng cho phép các trường tuyển nguyện vọng bổ sung được hạ điểm chuẩn thấp hơn so với đợt tuyển sinh trước. Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển đợt 1 nên nộp tiếp vào đợt sau của trường đó khi điểm chuẩn đã hạ thấp hơn vì nguyên tắc trong mỗi đợt xét tuyển các trường đều phải lấy thí sinh theo tiêu chí điểm từ cao xuống thấp. 

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, những thí sinh trúng tuyển vào một trường đại học nhưng không muốn theo học tại trường đó và đang chờ đợi xét tuyển bổ sung phải cân nhắc kỹ việc có nên nộp giấy chứng nhận kết quả thi hay không, tránh trường hợp đã nộp vào một trường rồi lại muốn rút ra với mục đích nộp vào trường khác trong các đợt xét tuyển bổ sung. Trong trường hợp chờ các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh cần phải thường xuyên theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường để không bỏ lỡ cơ hội vào đúng trường đại học mà mình mong muốn. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga từng chia sẻ: Quy chế tuyển sinh năm nay ưu tiên cho thí sinh chọn ngành yêu thích, không khuyến khích các em cố đỗ vào đại học bằng mọi giá. Trên thực tế, nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển vào ngành mình yêu thích đã không nộp đơn xét tuyển vào ngành khác mà chờ đợt xét tuyển bổ sung. 

Bắt đầu từ ngày 11/9, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2, kết thúc vào ngày 21/9. Các trường công bố kết quả trúng tuyển trước ngày 23/9. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 28/9 (tính theo dấu bưu điện)./. 

   

Có thể bạn quan tâm