Vượt qua khó khăn, học sinh vùng "rốn lũ" Lào Cai tự tin đón năm học mới

Vượt qua khó khăn, học sinh vùng "rốn lũ" Lào Cai tự tin đón năm học mới

Tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, trong sáng 5/9, hơn 700 học sinh liên trường mầm non, phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Phìn Ngan đã đón lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017. Chị Vàng Quấy Mẩy, phụ huynh em Tẩn Mẩy Phương (thôn Van Hồ) cùng con gái dậy sớm đi bộ 3 km đường rừng mất hơn 30 phút để đến trường kịp lễ khai giảng. Theo chị Vàng, trong trận lũ lịch sử ngày 5/8, thôn của chị có 2 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, không có thiệt hại về người. 

Bà Hà Thị Nga- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai tới dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát. Ảnh: Hương Thu- TTXVN
Bà Hà Thị Nga- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai tới dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại  trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát. Ảnh: Hương Thu- TTXVN

Vượt lên những khó khăn do hậu quả của cơn bão số 2 và số 3 gây lũ quét, sạt lở đất ở nhiều địa phương, tỉnh Lào Cai đã dồn sức chuẩn bị về cơ sở vật chất như phòng học, mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng dạy và học, huy động học sinh ra lớp đạt tỷ lệ cao, để bảo đảm khai giảng đúng thời gian, thực sự là ngày hội của học sinh đến trường. 

Vào ngày 5/9, xã Phìn Ngan là "rốn lũ" kinh hoàng của huyện Bát Xát với 3 người chết và mất tích, thôn Sủng Hoảng (xã Phìn Ngan) bị cô lập. Đây cũng là nơi bị lũ quét cuốn trôi cây cầu treo duy nhất để học sinh, người dân tộc Dao ở thôn Sùng Hoảng đi từ nhà ra lớp học. Nhằm khôi phục cây cầu cho học sinh đến lớp và người dân đi lại sản xuất, giao thương, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bát Xát đã xây dựng cây cầu mới, bảo đảm chất lượng, an toàn. 

Cây cầu được khánh thành trước ngày khai giảng 5/9, là niềm vui lớn của học sinh, thầy cô giáo và 18 hộ đồng bào dân tộc Dao ở thôn Sùng Hoảng. Chị Lý Tả Mẩy, ở thôn Sùng Hoảng cho biết: "Có cầu mới, việc đi lại dễ dàng, an toàn, mọi người trong thôn sẽ cho con em đến lớp, đi học để tiến bộ hơn". 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 190.000 học sinh các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên ở gần 700 trường học trên địa bàn đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9. Trước đó, từ ngày 15 - 20/8, tất cả các trường học của tỉnh Lào Cai đã bước vào dạy và học, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt trên 95%. 

Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Hương Thu- TTXVN
 Học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Hương Thu- TTXVN

Tại các địa phương bị thiệt hại nặng do lũ quét như Phìn Ngan, Quang Kim, Cốc San của huyện Bát Xát; Trung Chải của huyện Sa Pa, ngành giáo dục và chính quyền địa phương đã tập trung sửa chữa, xây dựng lại trường, lớp học; bổ sung sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng dạy và học. 

Với tinh thần tương thân tương ái, đến nay các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 10 nghìn cuốn vở viết và nhiều đồ dùng học tập cho học sinh vùng bị thiệt hại do lũ quét của huyện Bát Xát./.

Có thể bạn quan tâm