Vốn vay ưu đãi học sinh, sinh viên vùng miền núi Thanh Hóa phát huy hiệu quả

Vốn vay ưu đãi học sinh, sinh viên vùng miền núi Thanh Hóa phát huy hiệu quả
Ông Đỗ Minh Tiến, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong 15 năm qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt chương trình tín dụng cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để các em không phải từ bỏ ước mơ tiếp tục học tập. Đến nay, chương trình này đã đạt được nhiều thành công lớn, phần lớn các em sinh viên ra trường đều đã có việc làm. Các hộ gia đình tham gia vay vốn đều thực hiện đầy đủ việc trả nợ và lãi vay.

Đặc biệt, từ học kì 1 năm nay, toàn bộ các chi nhánh của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hoá đã bố trí nguồn vốn, nguồn nhân lực để thực hiện tốt chương trình cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên. Mức vay của chương trình này trong năm học mới 2017-2018 sẽ tăng từ khoảng 1,25 triệu đồng/tháng lên 1,5 triệu đồng/tháng.

Thời gian tới, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi để đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Tại huyện miền núi Thường Xuân, nguồn vốn vay này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ gia đình. Nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo, khó khăn về tài chính đã được tiếp cận để vay vốn lo cho con cái tiếp tục học tập.

Theo ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thường Xuân cho biết, Thường Xuân là huyện miền núi khó khăn, cuộc sống của nhân dân nơi đây còn gặp nhiều vất vả. Nhiều hộ gia đình do hoàn cảnh khó khăn nên không thể cho con cái được tiếp tục đi học. Trước thực tế này, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Thường Xuân đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình khó khăn có con đang đi học tham gia chương trình cho vay ưu đãi học sinh, sinh viên để có nguồn vốn nuôi các em ăn học.

Bên cạnh đó, từ năm học 2017-2018, mức vay theo chương trình này đã tăng thêm 250.000 đồng/tháng, điều này giúp cho những hộ đang vay vốn và những hộ sắp vay vốn rất phấn khởi vì mức vay nâng lên đã hỗ trợ bớt khó khăn. Hiện số dư nợ theo chương trình này tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thường Xuân là 8 tỷ đồng với 358 học sinh, sinh viên thuộc 356 hộ gia đình đang vay vốn.

Ông Lê Ngọc Thân, thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân chia sẻ, ngay từ khi vợ chồng ông mới cưới, cuộc sống đã rất vất vả. Khi nuôi con ăn học, cuộc sống gia đình ông ngày càng vất vả hơn, phải bon chen kiếm ăn từng đồng. Đến khi con vào cấp 3, rồi đại học, lúc đầu ông định cho con nghỉ học đi làm vì không có tiền, nhưng trong một lần lên UBND xã Ngọc Phụng, ông được cán bộ Hội phụ nữ xã tư vấn vay vốn theo chương trình học sinh, sinh viên tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thường Xuân.

Sau đó, ông Thân quyết định vay 22 triệu đồng theo chương trình học sinh, sinh viên để lo cho con ăn học, sau đó ông dùng số tiền này để đóng học phí cho con và phát triển kinh tế. Hiện con gái ông là em Lê Thị Tâm đang là sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Cũng vay tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thường Xuân theo chương trình học sinh, sinh viên, ông Trịnh Văn Sơn, thôn Phú Vinh, xã Ngọc Phụng cho biết, gia đình ông tưởng như đã phải bỏ dở ước mơ học tập của 3 người con mình, khi chúng lần lượt bước chân vào giảng đường đại học.

Thế nhưng, nhờ có chính vay vốn tại Chi nhánh ngân hàng này với số tiền gần 57 triệu đồng, ông Sơn đã có điều kiện cho con cái học tập, giảm bớt gánh nặng gia đình và các cháu cũng yên tâm học tập hơn. Gia đình ông đã bắt đầu vay vốn từ năm 2009, khi các cháu đi học đại học. Hiện nay 2 cháu đã ra trường và có việc làm ổn định, còn 1 cháu đang theo học đại học.

Nhờ nguồn vốn vay theo chương trình học sinh, sinh viên, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước vươn lên học tập, ra trường có việc làm ổn định. Từ đó, đóng góp vào sự thành công chung của chương trình cho vay học sinh, sinh viên do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thực hiện trên phạm vi toàn quốc, góp phần bồi dưỡng nhân tài và xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm