Virus Zika làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh

Virus Zika làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh
Virus Zika làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh ảnh 1

Binh sĩ Brazil tham gia chiến dịch diệt muỗi Aedes nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Brasilia ngày 19/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, giáo sư Stevens Rehen, điều phối viên của chương trình khoa học được thực hiện giữa Viện Nghiên cứu và Giảng dạy D'Or (IDOR) với Đại học liên bang Río de Janeiro (UFRJ) của Brazil, ngày 3/3 khẳng định có mối liên quan giữa virus Zika với việc hệ thần kinh của thai nhi bị tổn thương trầm trọng qua các kết quả nghiên cứu ở từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ.
Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học công bố kết quả một công trình nghiên cứu chứng minh được sự tấn công của virus Zika vào các tế bào thần kinh của con người mà cho tới nay chỉ được coi là giả thiết. Nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil được tiến hành trên các tế bào của con người khác với các công trình nghiên cứu khác trên thế giới được thử nghiệm trên tế bào động vật.
Ông Rehen cho biết qua quan sát các tế bào thần kinh ngoại biên, các nhà khoa học phát hiện ra virus Zika tấn công và phá hủy gần như hoàn toàn các tế bào thần kinh đang trong quá trình hình thành. Nếu virus này tấn công các bào thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, não bộ sẽ bị thu nhỏ tới 40% và các nơron thần kinh sẽ bị chết hàng loạt. 
Ông Rehen cũng cho rằng điều này không có nghĩa là virus Zika không tấn công các tế bào khác và có vẻ như mục đích của virus nguy hiểm này là tấn công các tế bào gốc trong não. Bác sĩ Rehen nhấn mạnh cần thêm thời gian để tìm hiểu virus Zika gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
Brazil, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika trong đợt dịch năm nay với 1,5 triệu bệnh nhân. Bộ Y tế Brazil cho biết tính tới ngày 27/2 nước này có tới 5.909 trường hợp trẻ sơ sinh và thai nhi nghi mắc bệnh đầu nhỏ, teo não.
Virus Zika hiện đã lây lan tại gần 50 quốc gia trên thế giới. Mỹ Latinh là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh lần này. Cũng như sốt xuất huyết và sốt rét vàng, virus Zika lây lan chủ yếu qua vật chủ trung gian là muỗi vằn Aedes. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy virus này còn có thể lây lan qua đường tình dục. Những bệnh nhân nhiễm virus Zika thường có những triệu chứng như cảm cúm, song thậm chí có thể không có dấu hiệu gì, gây ra tâm lý chủ quan ở người bệnh.

Có thể bạn quan tâm