Vĩnh Phúc: Đổi mới sản xuất tăng thu nhập ở các làng nghề truyền thống

Vĩnh Phúc: Đổi mới sản xuất tăng thu nhập ở các làng nghề truyền thống
Đặc biệt, lao động nông nhàn ở trong làng ngoài xã đã có việc làm thường xuyên hơn, có nguồn thu nhập ổn định hơn. Giới trẻ trong làng nghề không ít trường hợp đã dốc hết tâm huyết, trí tuệ, sức lực... để "tiếp lửa" cho nghề truyền thống ở địa phương đứng vững trước thời kỳ hội nhập, cạnh tranh quyết liệt và trở thành những ông chủ, bà chủ khi họ còn khá trẻ.

Hơn 20 năm trước, sản phẩm mộc ở Thanh Lãng khá đơn điệu, đơn giản và sản xuất ra nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đại đa số người dân địa phương với giá rẻ. Chính vì thế mà đời sống người dân rất khó khăn, bà con phải bám chặt ruộng đồng hay phiêu bạt khắp nơi làm đủ mọi nghề để sinh sống.

Tuy vậy, những năm gần đây, mặt hàng đồ gỗ ở làng nghề Thanh Lãng đã đa dạng, đổi thay theo chiều hướng tích cực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời hướng tới thị trường ngoài nước. Nhiều sản phẩm trở nên nổi tiếng như sập gụ, tủ, bàn ghế đã được các thợ kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng cổ kính với những yếu tố hiện đại khắc họa đường nét hoa văn đặc sắc, mềm mại, sinh động, tinh tế. Sản phẩm sập gỗ mỹ nghệ có giá phổ biến từ 25 đến 35 triệu đồng/chiếc; bộ bàn nghề mỹ nghệ dành cho phòng khách có giá phổ biến từ 20 đến 30 triệu đồng/bộ.

Thị trấn Thanh Lãng hiện có 2.600 hộ dân với trên 13.800 khẩu thì có tới 90% hộ làm nghề mộc thường xuyên. Số hộ có thu nhập từ nghề mộc làm tại nhà 100 triệu đồng/hộ/năm trở lên chiếm tới 70-80%.

Xưởng sản xuất mộc mỹ nghệ của gia đình ông Nguyễn Văn Cường, tổ dân phố Hồng Bàng, thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên). Nguồn: baovinhphuc.com.vn
Xưởng sản xuất mộc mỹ nghệ của gia đình ông Nguyễn Văn Cường, tổ dân phố Hồng Bàng, thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên). Nguồn: baovinhphuc.com.vn
Ngoài ra, toàn thị trấn còn có gần 1.000 lao động đi làm nghề mộc ở các tỉnh, thành trong nước; trong đó, có khoảng 200 người mở xưởng mộc ở các tỉnh như Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nội, Gia Lai, Tp. Hồ Chí Minh... tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa bàn các tỉnh, thành với mức thu nhập của lao động thợ có kinh nghiệm từ 200.000 đến 300.000 đồng/người/ngày.

Về làng nghề chăn, ga, gối, đệm ở xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc những ngày mùa đông lạnh như hiện nay thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán ở làng nghề trở nên sôi động. Đặc biệt, vào buổi sáng các loại ô tô, xe máy ra vào chở các sản phẩm của làng mang đi tiêu thụ khắp các tỉnh, thành khu vực miền Bắc. Từ làng nghề sản xuất thủ công lạc hậu, đến nay cả xã đã có hàng chục doanh nghiệp và cơ sở chuyên làm nghề và đã được đầu tư trang bị máy móc hiện đại để tạo sản phẩm tốt, có khả năng cạnh trang hàng hóa nước ngoài tràn ngập thị trường.

Điển hình Công ty TNHH tập đoàn Đông Sơn đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình khuyến công của tỉnh, đầu tư mua sắm thêm các loại máy móc hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng hệ thống phòng trưng bày sản phẩm.

Anh Nguyễn Công Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Đông Sơn, bắt đầu sản xuất, kinh doanh chăn, ga, gối, đệm từ năm 1996. Đến năm 2011, anh mạnh dạn vay mượn trên 15 tỷ đồng mua 10.000 m2 đất xây dựng nhà xưởng, mua 4 máy trần thêu vi tính, 15 máy may công nghiệp Đức và thành lập Công ty TNHH tập đoàn Đông Sơn.

Từ đây, công ty đã cho ra đời sản trên 50 mẫu sản phẩm chăn ga, gối đệm mang thương hiệu Eseun, 100% cotton solid nhập từ Hàn Quốc. Với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, nhất là thường xuyên tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khuyến mại giảm giá, các sản phẩm chăn ga, gối đệm của Công ty được người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành trong nước biết đến và sử dụng.

Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm, công ty sản xuất và tiêu thụ trên 30.000 sản phẩm, doanh thu đạt trên 40 tỷ đồng/năm, đóng góp ngân sách Nhà nước trên 300 triệu đồng/năm, vào mùa sản xuất giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập bình quân 3,5 -5 triệu đồng/người/tháng. Riêng người quản lý hoặc giỏi nghề có thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng.

Theo thống kê của UBND xã Yên Đồng, đến nay, nghề sản xuất chăn, ga, gối, đệm đã phát triển ở 8/8 thôn, với hơn 600 hộ làm nghề. Nếu như trước kia, các sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh thì từ năm 2010 trở lại đây, các sản phẩm đã có mặt tại hầu khắp các tỉnh, thành miền Bắc và bước đầu đã vươn tới thị trường miền Nam.

Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, với trên 70% hộ khá, giàu. Những nghệ nhân tài ba, những lao động giỏi nghề, giỏi việc ở các làng nghề khác tại Vĩnh Phúc như: gốm Hương Canh (Bình Xuyên); rèn Lý Nhân (Vĩnh Tường)... cũng thu nhập cả chục triệu đồng/người/tháng giờ đây ngày càng nhiều. Điều này thể hiện sự đổi mới của các làng nghề là khá toàn diện.

Những nghệ nhân và thợ giỏi làng gốm Hương Canh baovinhphuc.com.vn
Những nghệ nhân và thợ giỏi làng gốm Hương Canh
baovinhphuc.com.vn
Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường quản lý hoạt động dạy nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về dạy nghề, quy chế chuyên môn, quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ học nghề; xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bà tỉnh; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm thông qua việc ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Nguyễn Trọng Lịch

Có thể bạn quan tâm