Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre xin lỗi công khai một người bị kết án oan

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bến Tre xin lỗi công khai một người bị kết án oan
Đại diện Viện KSND và Công an tỉnh đến dự buổi xin lỗi công khai ông Châu Ngọc Ngừng. Ảnh: Văn Trí - TTXVN
Đại diện Viện KSND và Công an tỉnh đến dự buổi xin lỗi công khai ông Châu Ngọc Ngừng. Ảnh: Văn Trí - TTXVN

Ngày 10/12/1990, ông Châu Ngọc Ngừng, nguyên bí thư, chủ tịch HĐND phường 6, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN“. Đến ngày 20/01/1993, ông Ngừng được tại ngoại.

 

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 77/HSST ngày 1/11/1993 của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre, đã tuyên ông Châu Ngọc Ngừng không phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN “.

 

Sau khi Tòa tuyên không phạm tội, tháng 11/2007, ông Ngừng có đơn yêu cầu bồi thường, xin lỗi, cải chính công khai. Tháng 11/2008, Tòa án nhân dân thị xã Bến Tre tuyên buộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phải bồi thường và xin lỗi, cải chính công khai.

 

Tháng 7/2009, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án. Đến tháng 5/2015, Tòa án nhân dân tối cao quyết định tái thẩm tuyên hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử lại. Tại bản án dân sự sơ thẩm số 06/2016, ngày 3/2/2016, của Tòa án nhân dân thành phố Bến Tre và bản án dân sự phúc thẩm số 113/2016 ngày 25/5/2016, của Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre tuyên buộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phải bồi thường cho ông Châu Ngọc Ngừng trên 136 triệu đồng và phải xin lỗi, cải chính công khai trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương, đăng 3 số liên tiếp.

 

Sau khi được đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đọc lời xin lỗi, ông Ngừng nói: 26 năm qua, cuôc đời ông không còn danh dự, người ta xem ông là thằng “ở tù “, tâm trạng ông rất uất ức. Để có được ngày hôm nay, ông đã trải qua biết bao khó khăn. Hàng tháng, với mức trợ cấp xã hội 270 ngàn đồng, ông phải nuôi sống gia đình và lo cho hai con học đại học. Từ một người lành lặn, ông đi khiếu kiện rồi bị tai nạn giao thông.

 

Sau khi được minh oan, ông Châu Ngọc Ngừng yêu cầu các cơ quan tố tụng như: Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh Bến Tre) phải bồi thường cho ông 145 tỉ đồng; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phải bồi thường cho ông 7 tỉ đồng. Theo ông Ngừng, trong quá trình bị bắt và tạm giam, các cơ quan tố tụng đã tạm giữ của ông 877m3 gỗ; 450 triệu đồng./.

Có thể bạn quan tâm