Uống sữa đậu nành dễ bị ung thư tuyến vú?

Uống sữa đậu nành dễ bị ung thư tuyến vú?
Uống sữa đậu nành dễ bị ung thư tuyến vú? ảnh 1
Ảnh minh họa
Nguyên nhân được cư dân mạng đề cập tới là trong các chế phẩm đậu nành có chứa estrogen thực vật (phytoestrogen), nếu chưa được hấp thụ sẽ tích tụ trong cơ thể, khiến hàm lượng tăng cao, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến vú.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Ngũ Học Diễm, Chủ nhiệm khoa nội tiết, Bệnh viện Hiệp Hòa ở Bắc Kinh, Trung Quốc, không có bất cứ chứng cứ nào cho thấy phytoestrogen sẽ gây ra bệnh ung thư vú. Kỳ thực, những chế phẩm đậu, bao gồm nước đậu có chứa phytoestrogen, nhưng hàm lượng có hạn.

Quan trọng hơn là phytoestrogen không giống với nội tiết tố nữ (estrogen, một hoócmôn quan trọng trong cơ thể phụ nữ). Phytoestrogen đóng vai trò điều tiết estrogen theo hai hướng: Khi lượng estrogen tương đối thấp, phytoestrogen có vai trò nâng cao estrogen còn khi lượng estrogen tương đối cao, phytoestrogen lại có tác dụng giảm bớt lượng estrogen xuống.

Tuy nhiên, trong một phát biểu được tờ “Kinh hoa Thời báo” hôm 12/1 dẫn lời, bác sĩ Ngũ Học Diễm cũng cảnh báo những người mắc bệnh ung thư tuyến vú không nên sử dụng các loại thực phẩm chứa phytoestrogen như chế phẩm đậu bởi nó có thể làm rối loạn thêm sự cân bằng estrogen, khiến bệnh nặng hơn.
 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm