Ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững

Ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững
Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; các nhà khoa học cùng hơn 20 chuyên gia xuất sắc người Việt hiện đang làm việc ở nước ngoài.
 
Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, năm 2017 vừa qua đã đóng góp vào 15,34% tổng GDP của cả nước (tăng 2,9% so với năm 2016) với nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn. Những năm vừa qua, nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước đột phá và phát triển, tuy nhiên vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn như: biến đổi khí hậu; sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ; cạnh tranh hội nhập cao...
 
Ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững ảnh 1
Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: TTXVN

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về cơ hội và thách thức phát triển nông nghiệp thông minh; đồng thời đóng góp những chia sẻ, đề xuất về việc áp dụng khoa học công nghệ để nông nghiệp Việt Nam bắt kịp với thay đổi của thế giới trong công cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Ngoài ra, các chuyên gia đã có nhiều tham luận giới thiệu những mô hình phát triển nông nghiệp thông minh ở một số nước trên thế giới đã thực hiện, có thể áp dụng tại Việt Nam, như: Nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao; Thiết kế hệ sinh thái cho nền nông nghiệp 4.0; Khởi nghiệp nông nghiệp trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ 4.0; Ứng dụng công nghệ rô-bốt tự hành trong sản xuất rau sạch; Rà soát chính sách, chiến lược hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở Việt Nam; Xây dựng hạ tầng dữ liệu cho ngành nông nghiệp...
 
Ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển nông nghiệp thông minh bền vững ảnh 2
Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TTXVN
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, thông qua việc thúc đẩy nghiên cứu, kế thừa, khai thác và ứng dụng những công nghệ mới và tiên tiến của thế giới. Thông qua Hội thảo này, đồng chí mong muốn các chuyên gia tiếp tục kết nối, trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nghiên cứu, giáo dục, các doanh nghiệp để hình thành những dự án nghiên cứu và ứng dụng trong nông nghiệp. Từ đó, tận dụng cơ hội và thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, đưa những công nghệ và kiến thức tiên tiến nhất ứng dụng vào nền nông nghiệp nước nhà. Với tấm lòng hướng về quê hương, cội nguồn đất nước, sự tham gia, đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam trên thế giới là một nguồn lực quý báu để ngành nông nghiệp nhanh chóng bắt kịp thế giới về công nghệ. 
Anh Đào

Có thể bạn quan tâm