Trung Quốc xả nước sông Mekong, hỗ trợ hạ lưu đang hạn

Trung Quốc xả nước sông Mekong, hỗ trợ hạ lưu đang hạn

Ngày 16/3, Bộ trưởng Thủy lợi Trung Quốc Trần Lôi cho biết trạm thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam nước này đã tăng lượng xả nước lên 2.190m3/s trên sông Mekong, nhằm cung cấp nước khẩn cấp cho Việt Nam và một số quốc gia trong Đông Nam Á - khu vực thường xuyên xảy ra hạn hán.

Trạm thủy điện Cảnh Hồng. Ảnh: China Daily
Trạm thủy điện Cảnh Hồng. Ảnh: China Daily

Theo trang Chinadaily, trạm thủy điện Cảnh Hồng sẽ tăng cường xả nước trên khu vực sông Mekong-Lan Thương (tên gọi của đoạn sông Mekong chảy qua Trung Quốc) cho đến ngày 10/4. Động thái này sẽ có lợi cho nhiều nước như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Do những tác động kéo dài của hiện tượng El Nino vốn bắt đầu gây thiệt hại từ năm 2015, khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đang phải chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần 100 năm qua, khiến nhiều cánh đồng lúa rộng lớn có nguy cơ bị thiếu nước ngọt và lụi tàn. 

Trước đó, ngày 14/3, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã thông qua kênh ngoại giao đề nghị phía Trung Quốc gia tăng lưu lượng xả nước từ Thủy điện Cảnh Hồng xuống hạ lưu sông Mekong để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm