Triển vọng từ mô hình nuôi vịt trời

Triển vọng từ mô hình nuôi vịt trời
Nuôi vịt trời đem lại kinh tế khá cao cho gia đình anh Toàn.
Nuôi vịt trời đem lại kinh tế khá cao cho gia đình anh Toàn.
Sau thời gian tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm nuôi vịt trời ngoài Bắc Giang, đầu năm 2015, anh Đoàn Văn Toàn ở thôn Liên Hồ, xã Liên Hà đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi vịt trời đem lại hiệu quả cao. Anh Toàn cho biết: Trong một lần tình cờ xem chương trình “Câu chuyện nhà nông”, chuyên mục “Nuôi vịt trời đem lại hiệu quả cao” ở Bắc Giang. Nhận thấy điều kiện tự nhiên ở Lâm Hà rất thích hợp để chăn nuôi vịt trời, và suy nghĩ “người ta làm giàu được sao mình lại không?”, anh quyết định ra Bắc Giang học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng tại địa phương. “Ban đầu, tôi mua thử 400 con vịt giống về nuôi tại gia đình, với những điều kiện thuận lợi như diện tích mặt nước, khí hậu thuận lợi, đàn vịt trời rất khỏe mạnh, sinh sản tốt. Đến tháng 7/2015, tôi đã bán lứa vịt đầu tiên hơn 200 con với giá trung bình từ 250-300.000 đồng/con (trọng lượng trung bình từ 1 đến 1,2kg/con). Nối tiếp thành công ấy, tôi đã tiếp tục tăng số lượng đàn vịt bằng cách nhân giống cho vịt đẻ trứng và ấp. Cuối tháng 11 vừa qua, gia đình đã xuất chuồng lứa vịt trời thứ hai trên 1.500 con và thu lãi trên 300 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí chăn nuôi” - anh Toàn kể. 
Để đảm bảo chất lượng vịt, anh Toàn đã áp dụng quy trình nuôi vịt sạch và cách nuôi bán hoang dã. Về thức ăn cho vịt, khi vịt mới nở đến lúc 3 tuần tuổi, phải cho ăn cám với đầy đủ dinh dưỡng. Khi vịt từ 3 tuần tuổi đến lúc xuất chuồng, thức ăn của vịt hoàn toàn có nguồn gốc tự nhiên như thóc, ngô, rau.... Bên cạnh đó, vịt phải được chăn nuôi gần như hoàn toàn trong môi trường nước hồ tự nhiên với chuồng trại được xây dựng đảm bảo kỹ thuật ở bờ hồ. Thời gian trung bình từ khi vịt nở đến lúc vịt xuất chuồng khoảng hơn 4 tháng, chi phí thức ăn cho vịt từ lúc nuôi đến lúc bán khoảng từ 70-90.000 đồng. Hiện nay, tổng đàn vịt của anh Toàn có khoảng trên 5.000 con bao gồm cả vịt giống, vịt thịt và vịt con. Chất lượng thịt của vịt trời được nuôi ở Lâm Hà rất thơm ngon, vịt béo, khỏe nên khách hàng rất ưa chuộng. Hiện nay, anh Toàn đã nhận được đơn đặt hàng của rất nhiều nhà hàng, khách sạn trong và ngoài địa phương.
Bà Nguyễn Thị Thưởng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Liên Hà cho biết: “Xã Liên Hà có tiềm năng, thế mạnh lớn về diện tích ao hồ, sông suối để có thể chăn nuôi vịt trời. Thành công bước đầu từ trang trại nuôi vịt trời của anh Đoàn Văn Toàn sẽ là hướng đi mới để bà con nghèo tại địa phương tận dụng những thế mạnh, tiềm năng vốn có của mình học hỏi làm giàu. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tích cực tổ chức cho bà con nông dân địa phương tới tham quan mô hình nuôi vịt trời để học tập kinh nghiệm, nhân rộng mô hình này”.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm