Trắng đêm hỗ trợ người dân di dời ra khỏi vùng ngập lũ nguy hiểm

Trắng đêm hỗ trợ người dân di dời ra khỏi vùng ngập lũ nguy hiểm
Nước lũ dâng cao làm ngập nhà dân xã Thành Vinh. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Nước lũ dâng cao làm ngập nhà dân xã Thành Vinh.
Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Trước thực trạng trên, từ tối 11/10 đến rạng sáng 12/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạch Thành đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động 400 dân quân cùng nhân dân tham gia đào đất, cát cho vào 20.000 bao tải để đắp các đoạn đê có nguy cơ vỡ và tiến hành sơ tán khẩn cấp người và tài sản ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành, gần 150 dân quân tham gia đào đất bỏ vào 5.000 bao tải để đắp đê và tiến hành sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm. Bà Nguyễn Thị Huế, Chủ tịch UBND xã Thành Hưng cho biết: Thành Hưng luôn là tâm điểm lũ lụt của huyện Thạch Thành, xã đã xây dựng phương án di dân, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tối 11/10, huyện Thạch Thành đã điều động 180 dân quân tự vệ của các xã Thành An, Thành Long và Thành Hưng đến xã Thành Hưng hỗ trợ vận chuyển số đất, cát dự phòng đến các điểm xung yếu phòng nước lũ lên cao, có sẵn vật tư chống vỡ đê.

Lực lương dân quân đang chuyển hàng hóa trong kho chứa giúp dân đến nơi an toàn tại xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Lực lương dân quân đang chuyển hàng hóa trong kho chứa giúp dân đến nơi an toàn tại xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Anh Trịnh Đình Tuân, thôn Hợp Tiến, xã Thành Hưng cho biết, ngay sau khi có thông báo nước sông Bưởi dâng cao, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, xã đã cử dân quân về chuyển hàng hóa trong kho cùng vật dụng trong nhà anh đến nơi an toàn và giúp gia đình anh sơ tán chạy lụt.

Tính đến 3 giờ ngày 12/10, tất cả người dân sống tại vùng có hồ, sông có nước lũ dâng cao ở xã Thành Hưng đã đến nơi an toàn, các vùng trọng điểm đều được lực lượng dân quân túc trực 24/24 để đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Theo báo cáo nhanh về tình hình mưa lũ tại huyện Thạch Thành, mực nước sông Bưởi tính đến chiều tối 11/10 là 12.05m, trên mức báo động III 0.005m. Hiện nước sông Bưởi vẫn đang lên do thượng nguồn đổ về.

Đến chiều 11/10, các hồ vừa và lớn do Công ty TNHH MTV Sông Chu chi nhánh Thạch Thành quản lý đã tràn, cột nước tràn từ 20 cm đến 1,2 m. Mực nước các hồ đập nhỏ do UBND các xã quản lý gồm 55 hồ đã tràn, cột nước tràn cao từ 15-60 cm, các hồ còn lại xấp xỉ ngưỡng tràn. Tại các khu dân cư, tổng 2.865 hộ vùng trũng thấp và có nguy cơ sạt lở đã tiến hành sơ tán đến nơi an toàn. Do ảnh hưởng của mưa lớn, tổng diện tích lúa chưa thu hoạch là 460,3 ha, diện tích cây màu vụ Đông đã gieo trồng 775,2 ha đã bị ngập úng, đặc biệt là các xã ven sông Bưởi diện tích hoa màu đã ngập do nước sông lên cao.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm