Trà Vinh hỗ trợ nông dân phòng trị bệnh đạo ôn lá trên cây lúa

Trà Vinh hỗ trợ nông dân phòng trị bệnh đạo ôn lá trên cây lúa
Cây lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Ảnh :baolaocai.vn
Cây lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Ảnh :baolaocai.vn

Hiện tại, trên diện tích hơn 76.000 ha lúa Hè Thu trong giai đoạn đẻ nhánh đã có gần 1.970 ha bị rầy nâu tấn công, bệnh đạo ôn trên lá với tỉ lệ nhiễm bệnh từ 10 -30 % diện tích, mật độ rầy nâu khoảng 2000 – 15.000 con/m2. Các huyện có diện tích lúa bị rầy nâu gây hại và bệnh đạo ôn nhiều như Châu Thành, Càng Long, Tiểu Cần chiếm gần 70 % diện tích lúa toàn tỉnh bị nhiễm bệnh. 

Để ngăn chặn bệnh gây hại trên lúa không lây lan trên diện rộng, nhất là đối với bệnh rầy nâu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo cử cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông nông thôn các huyện hướng dẫn nông dân cách phòng trị bệnh đạo ôn và rầy nâu bằng các loại thuốc đặc trị. 

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh bố trí các bẫy đèn tại các điểm tập trung để diệt rầy nâu, ngăn chặn di trú, lấy mẫu bệnh phân tích nguồn rầy nâu tìm nguồn vi rút gây bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời và đúng cách. 

Thời điểm mưa với mật độ dày như hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông nông thôn tỉnh Trà Vinh yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc phải kết hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức vận hành hệ thống các công trình thủy lợi để điều tiết nguồn nước trong nội đồng hợp lý để giúp nông dân thực hiện các biện pháp trị rầy nâu và bệnh đạo ôn hiệu quả. 

Tỉnh vận động nông dân tích cực thăm đồng, phòng trị bệnh đúng cách cho cây lúa, kiên quyết cắt đứt dòng đời sinh trưởng của rầy nâu để đảm bảo dịch bệnh không phát sinh diện rộng trên cây lúa Hè Thu và cả mùa vụ sản xuất lúa Thu Đông và Mùa sắp tới./. 
Phúc Sơn 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm