Tiền thưởng Tết năm 2019 có cao hơn năm trước?

Tiền thưởng Tết năm 2019 có cao hơn năm trước?
Các doanh nghiệp thu xếp tiền thưởng Tết

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Viettronics cho biết: Theo thông lệ hàng năm, tiền thưởng Tết Nguyên đán sẽ là tháng lương tháng 13 và phần quà. Hiện tổng công ty đang thu xếp tiền thưởng Tết, theo đó lương tháng 13 sẽ giao động từ 6,5 – 7 triệu đồng.

Người lao động tham gia chương trình Tết Sum vầy 2018. Ảnh: Mai Trang - TTXVN
Người lao động tham gia chương trình Tết Sum vầy 2018.
Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Còn ông Lê Chi Lăng, Chánh văn phòng Công ty cổ phần khoáng sản và cơ khí (Mimeco) cho biết, việc thưởng tết sẽ phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh. Qua Tết Dương lịch, Hội đồng quản trị sẽ họp và sẽ quyết định mức tiền thưởng.

Đại diện công đoàn cơ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện tổ chức công đoàn và chủ doanh nghiệp đang họp thương lượng về việc áp dụng tăng lương tối thiểu vùng và lương thưởng Tết. Đa phần mức thưởng sẽ tập trung vào dịp Tết Nguyên đán 2019.

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) đã có công văn đề nghị 63 Sở LĐTBXH trên cả nước thống kê kế hoạch thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2019 ở 4 nhóm doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100 % vốn; công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước; doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp dân doanh.

Riêng nhóm doanh nghiệp dân doanh, việc khảo sát tiền lương, tiền thưởng bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, công ty cổ phần không có vốn của nhà nước, công ty cổ phần không có vốn chi phối của nhà nước.

Với kế hoạch thưởng Tết năm 2019, mục tiêu thống kê cũng hướng tới số lao động trong doanh nghiệp; mức tiền thưởng cao nhất, thấp nhất và trung bình. Đại diện Cục Quan hệ lao động và Tiền lương cho biết: Số doanh nghiệp khảo sát trung bình các năm chỉ chiếm khoảng 10% tổng số doanh nghiệp. Do đó, khảo sát chỉ mang tính phác thảo về lương thưởng Tết.

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết: Đa số doanh nghiệp sẽ áp dụng việc thưởng tháng lương thứ 13 và có thể bổ sung khoản thưởng theo hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo quy luật hàng năm, nhóm doanh nghiệp FDI thường có mức thưởng cao nhất trong số 4 nhóm doanh nghiệp được Bộ LĐTBXH khảo sát.

“Trong tình hình kinh tế hiện nay, mức thưởng Tết 2019 của doanh nghiệp sẽ không có nhiều đột biến so với năm Tết 2018. Nhiều khả năng, mức thưởng Tết sẽ ngang bằng năm trước. Đối với doanh nghiệp, phần lớn của khoản thưởng Tết Nguyên đán thực chất là việc trả thưởng dựa theo hiệu quả sản xuất kinh doanh năm dương lịch. Nhưng doanh nghiệp cần một thời gian để tính toán, đánh giá hiệu quả từ đó mới có thưởng chính thức, đồng thời cân đối với việc tăng lương tối thiểu vùng. Do đó, việc trả thưởng này thường được gọi là Tết Nguyên đán”, ông Phạm Minh Huân cho biết.

Do thưởng theo hiệu quả sản xuất kinh doanh nên dẫn đến hiện tượng một vài cá nhân sẽ có tiền thưởng lên đến hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ. Còn đại bộ phận người lao động sẽ nhận thêm tháng lương thứ 13. Còn đối với danh nghiệp Nhà nước khó có mức cao vì quy định tài chính. Theo đó, tổng quỹ lương, quỹ khen thưởng và phúc lợi quy định chỉ tối đa 3 tháng tiền lương trong cả năm.

Hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn

Đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, một số tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ. Tại tỉnh Bình Dương, nơi có số lượng công ty và khu công nghiệp nhiều nhất nước, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh sẽ tặng khoảng 6.000 vé xe (trị giá từ 500.000 - 1.500.000 đồng/vé) cho công nhân lao động xa quê. Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cũng sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy cho CNLĐ ở lại Bình Dương ăn tết tại Trung tâm Văn hóa lao động tỉnh.

Nhằm đảm bảo cho công nhân đón Tết Kỷ Hợi 2019, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai sẽ tặng 2.000 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho công nhân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; đi thăm công nhân tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, hội chợ mua sắm giá rẻ, họp mặt gia đình công nhân xa quê.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, Tết Nguyên đán 2018, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tặng hơn 565.000 phần quà, gần 3.780 vé tàu, xe cho công nhân với tổng kinh phí hơn 230 tỷ đồng.

LĐLĐ thành phố Hà Nội đang huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, đảm bảo 100% công nhân lao động đều có Tết. Trong đó, chương trình “Hỗ trợ phương tiện đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cổ truyền 2019”, “Tết sum vầy 2019” và nhiều chương trình khác đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cấp Công đoàn và chủ doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Công đoàn các cấp của Hà Nội đang thống kê số lượng, nhu cầu của đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc có nhu cầu về quê ăn Tết. Theo đó, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 1.500 công nhân lao động về quê đón Tết, số còn lại do Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội hỗ trợ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn cơ sở có đông đoàn viên, người lao động phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy 2019” cho người lao động; mỗi Công đoàn cấp trên cơ sở lựa chọn 5 -10 đơn vị tổ chức. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2019” vào ngày 26/1/2019 tại Khu Nhà ở công nhân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) với sự tham dự của 1.000 đại biểu, trong đó có 900 đoàn viên công đoàn và người lao động.
Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm