Tiền Giang đầu tư trên 42 tỉ đồng xử lý sạt lở

Tiền Giang đầu tư trên 42 tỉ đồng xử lý sạt lở
Xử lý sạt lở ở bờ bắc kênh Mới, xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN
 Xử lý sạt lở ở bờ bắc kênh Mới, xã Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).
Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Theo đó, tỉnh hỗ trợ các địa phương xử lý 28 điểm sạt lở nặng, tổng kinh phí hơn 29 tỉ đồng, số tiền còn lại do các huyện, thị xã, thành phố đầu tư xử lý. Hiện nay, trong số các điểm sạt lở trên có 6 điểm đã xử lý xong và được nghiệm thu, những điểm còn lại đang được khẩn trương thực hiện để sớm đưa vào phục vụ đời sống.

Thời gian qua, tình hình sạt lở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp. Tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận có xảy ra sạt lở, nhất là dọc theo bờ sông Tiền, trên bờ kênh Nguyễn Tấn Thành, kênh Nguyễn Văn Tiếp, bờ kênh Chợ Gạo, các cù lao trên sông Tiền và ven biển Gò Công.

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang) cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây sạt lở như biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt; xâm thực bờ biển do sóng, gió; thay đổi dòng chảy trên hệ thống các sông và kênh rạch vùng đầu nguồn; tình trạng khai thác cát trái phép... Riêng về khai thác cát trái phép, trong năm 2017, tỉnh đã phát hiện và xử lý hàng trăm vụ việc, xử phạt hành chính 1,42 tỉ đồng, tịch thu 17 phương tiện bơm hút cát.

Cùng với đầu tư xử lý sạt lở, ông Nguyễn Thiện Pháp cho rằng, các địa phương cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, dự báo và triển khai những giải pháp phòng chống thích hợp để huy động người dân cùng chung tay ứng phó hiệu quả, trong đó chú trọng vận động nhân dân trồng cây gây bồi, tạo bãi, chắn sóng, chắn gió, tích cực bảo vệ môi trường sinh thái vì sự phát triển bền vững.
Minh Trí 

Có thể bạn quan tâm