Thực hiện tốt công tác dân tộc ở Tây Nam Bộ trong 6 tháng đầu năm 2017

Thực hiện tốt công tác dân tộc ở Tây Nam Bộ trong 6 tháng đầu năm 2017
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban dân tộc, đại diện một số vụ, đơn vị của UBDT và đại diện Ban Dân tộc 13 tỉnh khu vực Tây Nam bộ (Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang và Cà Mau). Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải chủ trì hội nghị. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Lãnh đạo UBDT đã bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2017; đổi mới công tác lập kế hoạch và giao dự toán chi ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm, trong đó có các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình dân tộc trên địa bàn Tây Nam bộ. Các đơn vị thuộc UBDT đã cố gắng trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao…
Thực hiện tốt công tác dân tộc ở Tây Nam Bộ trong 6 tháng đầu năm 2017 ảnh 1
Khám chữa bệnh cho bà con nghèo, DTTS ở tỉnh Bạc Liêu.
Ảnh: Như Bình – TTXVN
Tình hình kinh tế, đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được duy trì ổn định và có mặt phát triển, các chính sách dân tộc, phát triển KT – XH gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tiếp tục phát huy hiệu quả. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền của đồng bào DTTS được quan tâm. Các báo phát hành bằng tiếng Khmer phát huy tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho người dân… Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của đồng bào DTTS. Định mức chích sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho bà con vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để khôi phục sản xuất còn thấp và triển khai thực hiện chưa kịp thời. Tình trạng lao động phổ thông ở nông thôn thiếu việc làm, đời sống khó khăn, phải chuyển đổi ngành nghề và trình trạng học sinh bỏ học giữa chừng để phụ giúp gia đình là vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm. 
Thực hiện tốt công tác dân tộc ở Tây Nam Bộ trong 6 tháng đầu năm 2017 ảnh 2
Phát triển nghề thủ công tăng thu nhập cho bà con đồng bào Khmer ở tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN
Đại diện Ban Dân tộc các tỉnh đã đóng góp các ý kiến trao đổi và thể hiện Ban dân tộc các tỉnh luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc và chương trình dân tộc, góp phần cùng các địa phương ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kinh tế - xã hội vùng đồng  bào dân tộc thiểu số. Qua các chuyến khảo sát tại địa bàn Tây Nam bộ, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải nhấn mạnh: Để tiếp tục làm tốt công tác dân tộc trong thời gian tiếp theo, các địa phương cần quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cũng như thực hiện tốt chính sách cho người uy tín trong vùng đồng bào DTTS, cần chú trọng công tác giảm nghèo trên địa bàn đồng bào DTTS và Ban Dân tộc các tỉnh cần thường xuyên chủ động kết nối và báo cáo tình hình với Vụ Địa phương III để giải quyết nhanh các vướng mắc. 

Hoàng Tâm

Có thể bạn quan tâm