Thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số từ mô hình hỗ trợ xây nhà vệ sinh

Thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số từ mô hình hỗ trợ xây nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh giá rẻ là 1 trong 5 hợp phần nằm trong dự án Cải thiện điều kiện sống cho trẻ em nghèo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2021, thông qua sự hỗ trợ của Tổ chức phi Chính phủ Plan. Theo dự án, Tổ chức Plan tài trợ cho huyện Kon Plông và Kon Rẫy (Kon Tum) để cải thiện đời sống cho trẻ em nghèo; trong đó, tập trung về vấn đề giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em, nhất là trẻ em ở độ tuổi từ 0-4 tuổi như xây trường học, tạo sân chơi, chống suy dinh dưỡng, cải thiện những trường học còn khó khăn…

Những nhà vệ sinh giá rẻ này được Tổ chức Plan phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh Kon Tum triển khai tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 2 tấm tôn lợp, 2 bao xi măng, bồn cầu, ống thoát nước và công lắp đặt với chi phí 1,2 triệu đồng/nhà vệ sinh.

Hợp phần nhà vệ sinh giá rẻ được triển khai từ năm 2013, đến nay Tổ chức Plan đã hỗ trợ xây dựng được 800 nhà vệ sinh giá rẻ tại 7 xã thuộc huyện Kon Plông và 5 xã thuộc huyện Kon Rẫy, với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy đã xây dựng được 10 nhà vệ sinh giá rẻ, giúp các hộ gia đình không còn đi vệ sinh bừa bãi, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Chị Y Doai, thôn 11, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy chia sẻ: “Trước đây, gia đình không có nhà vệ sinh nên mọi người cứ ra phía sau rừng, trên rẫy... Nay được hỗ trợ làm nhà vệ sinh rồi thì thấy an toàn hơn và không còn mùi hôi thối nữa”.

Ông Đoàn Thiếu Hùng, cán bộ địa chính, phụ trách Dự án Nước sạch Vệ sinh môi trường xã Đăk Ruồng cho biết: “Nhà vệ sinh giá rẻ là một trong những mô hình thiết thực đảm bảo vệ sinh môi trường tại các thôn, làng. Bà con được hỗ trợ hầu như các chi phí xây dựng, qua đó góp phần nâng cao ý thức vệ sinh của đồng bào dân tộc thiểu số. Vì tính thiết thực, đảm bảo vệ sinh môi trường sống nên chính quyền xã sẽ tiếp tục kêu gọi tài trợ để nhân rộng mô hình này, qua đó giữ vững tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Cùng trên địa bàn huyện Kon Rẫy, từ đầu năm 2017 đến nay, xã Đăk Tờ Re đã triển khai hỗ trợ xây dựng cho bà con khoảng 30 nhà vệ sinh giá rẻ. Chị Y Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Tờ Re cho hay: “Từ khi có nhà vệ sinh giá rẻ, ý thức về vệ sinh môi trườngcủa bà con trong làng cũng được nâng lên. Giảm hẳn tình trạng phóng uế bừa bãi góp phần bảo vệ môi trường sống, đảm bảo sức khỏe hơn cho mọi người, nhất là trẻ em”.

Cũng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông đã triển khai xây dựng được gần 100 nhà vệ sinh giá rẻ. A Toàn, thôn Kon Cheng, xã Măng Cành cho biết: “Trước đây khi chưa có nhà vệ sinh, gia đình tôi thường đi ra phía sau rừng hay bờ suối. Nhưng nay con cái đã có chỗ đi vệ sinh rồi, không sợ chúng nó ngã suối hay bị vắt cắn nữa, vừa an toàn vừa đảm bảo vệ sinh”.

Ông Nguyễn Văn Tiệp, nhân viên Tổ chức Plan, Phụ trách dự án Cải thiện điều kiện sống cho trẻ em nghèo tỉnh Kon Tum cho biết: “Hợp phần hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Kon Tum có điều kiện đảm bảo sức khỏe, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, tránh tình trạng lây truyền các bệnh về tiêu hóa cho trẻ em. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai dự án và nhân rộng mô hình nhà vệ sinh giá rẻ ra nhiều địa phương khác”.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm