Thất thu cam sành trái vụ

Thất thu cam sành trái vụ
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Ông Lê Văn Tám, ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, cho biết, những năm trước đây, việc trồng cam sành cho thu hoạch trái vào tháng 6 đến tháng 8 (mùa nghịch) là nguồn thu nhập chính của nhà vườn vì luôn bán được giá cao. Vụ cam mùa nghịch năm 2016, giá cam sành ở mức bình quân 35.000 đồng/kg, có thời điểm tăng cao đến 40.000 đồng/kg (loại I). Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, giá cam sành giảm đến hơn 50% và kéo dài cho đến hiện tại.

Theo ông Tám, để trồng 1.000 m2 cam sành nhà vườn phải đầu tư khoảng 70 triệu đồng cho việc đào mương lên liếp, cây giống và chi phí từ 35 – 40 triệu đồng tiền thuốc bảo vệ thực vật, xử lý cho cam ra hoa kết trái vào mùa nghịch. Chỉ tính chi phí để xử lý cam sành cho trái, năm nay nhà vườn bị thua lỗ trắng tay.

Huyện Cầu Kè là địa phương có diện tích vườn cây ăn trái lớn nhất của tỉnh Trà Vinh; trong đó, diện tích trồng cam sành trên 1.500 ha và có hơn 70% diện tích cam đã cho trái. Bình quân, năng suất cam sành cho trái mùa nghịch đạt 35 – 40 tấn trái/ha. Với giá cam sành giảm mạnh như hiện nay, ước tính nông dân trồng cam sành thất thu gần 30 tỷ đồng./.
Phúc Sơn 

Có thể bạn quan tâm