Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng chuyển mình vươn tầm cao mới

Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng chuyển mình vươn tầm cao mới
Trong không khí  đón Xuân, các tuyến đường ở khu vực trung tâm Thành phố như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai, Đồng Khởi… được trang hoàng khá bắt mắt với cờ, băng rôn, hoa và đèn trang trí tạo nên không gian đầy tươi mới, tràn đầy khí thế.
Người dân Thành phố Hồ Chí Minh du xuân và chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Người dân Thành phố Hồ Chí Minh du xuân và chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Cùng chồng và 2 con đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ, chị Lê Thị Thùy Dương (quận Tân Bình) chia sẻ, đã thành  thói quen nhiều năm nay của gia đình, trong ngày cuối cùng của năm, gia đình luôn dành thời gian để đi tham quan đường hoa và chụp hình lưu niệm tại các địa điểm bày trí linh vật của năm.

Trong khi đó, như mọi năm, chị Nguyễn Minh Quyên (Việt kiều Hoa Kỳ) lại về Việt Nam đón Tết Nguyên Đán. Với chị, khoảng thời gian này luôn có ý nghĩa thiêng liêng, là cơ hội để chị về thăm gia đình, bạn bè và được hưởng không khí Tết cổ truyền trên chính quê hương mình. Quê chị Quyên ở một tỉnh miền Trung, nhưng chị thường ghé lại vui chơi ở Thành phố Hồ Chí Minh ít ngày rồi mới về quê.

Chị  Minh Quyên cho biết: “Dù năm nào về cũng ghé lại Thành phố Hồ Chí Minh để ngắm đường hoa Nguyễn Huệ, nhưng mỗi năm có một chủ đề khác nhau nên luôn tạo cho tôi cảm giác mới lạ. Với những người xa quê hương như chúng tôi, một cái Tết ấm cúng tại Việt Nam luôn rất tuyệt vời”.

Năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh  bắn pháo hoa nên không khí chờ đón thời khắc giao thừa năm Đinh Dậu và Mậu Tuất càng thêm háo hức.

Thành phố tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm, được rải đều từ trung tâm Thành phố (đầu đường hầm sông Sài Gòn, khu vực Đầm Sen – quận 11) đến các khu vực ngoại thành như huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Trong đó, khu vực trung tâm Thành phố vẫn là nơi người dân tập trung đông nhất để đón giao thừa.

Bên cạnh địa điểm lý tưởng để ngắm pháo hoa tầm cao tại hầm sông Sài Gòn, khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách Tết Mậu Tuất (quận 1) mới khai mạc tối 13/2 nên thu hút rất nhiều du khách.

Sau khi trang hoàng xong nhà cửa đón Tết, gia đình anh Nguyễn Vũ Ngọc Lễ (quận Phú Nhuận) cũng đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ trong buổi trưa ngày cuối cùng trong năm Đinh Dậu.

Theo anh Lễ, gia đình anh tranh thủ đi tham quan đường hoa Nguyễn Huệ trong ngày cuối năm vì những ngày Tết là thời gian dành cho gia đình, người thân, họ hàng. Năm nay, thời tiết se mát, rất lý tưởng cho việc du xuân, dù là lúc trưa và chiều.

Không chỉ ở những tuyến đường trang hoàng rực rỡ, không khí Tết đã tràn ngập mọi ngõ hẻm, mọi nhà. Cũng như nhiều gia đình khác, Xuân đầm ấm, sum họp thể hiện rõ trong gia đình ông Trần Duy Tấn (quận 1) khi các con, cháu ở xa đều quay về nhà đón Tết Nguyên đán.

Ông Trần Duy Tấn chia sẻ: “Ngày 30 Tết, con trai ở Tiền Giang mang các loại quả tự trồng đến nhà để bày mâm ngũ quả, con trai út đi chợ hoa mua quất cảnh, mai vàng, hoa cúc, mào gà, trạng nguyên… về trang trí nhà cửa. Trong khi đó, con gái và các con dâu nấu nồi thịt kho hột vịt, canh khổ qua nhồi thịt, chả giò để cả gia đình ăn bữa cơm sum họp trong chiều 30 Tết. Với tôi, như vậy là quá hạnh phúc rồi”.

Năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh đón Xuân Mậu Tuất trong không khí lạc quan, phấn khởi, với niềm tin sẽ tạo bước đột phá trong phát triển. Đây cũng là năm đầu tiên Thành phố thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết sẽ giúp Thành phố vừa phát huy tốt hơn các lợi thế tự nhiên trong quá trình phát triển, vừa phát huy tốt nhất các nguồn lực trong nhân dân, trong hệ thống chính trị, các nhà đầu tư, đối tác quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng, Nghị quyết 54 đã “cởi trói” cho đầu tàu kinh tế cả nước, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Doanh nghiệp của Thành phố khá năng động, nên khi môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và bình đẳng, khả năng doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn tại đây. Thành phố đã có kế hoạch triển khai Nghị quyết khá cụ thể, tạo động lực rất mạnh cho Thành phố phát triển. Ông Hưng tin tưởng Thành phố sẽ làm tốt.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội phương châm “quyết liệt, đồng bộ và sáng tạo”, đặc biệt là thực hiện hiệu quả 21 nội dung, đề án theo Kế hoạch của UBND Thành phố, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Thành phố đã yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp kinh doanh, sản xuất ngay từ đầu năm để đạt mục tiêu đề ra. Những chỉ số kinh tế tháng 1/2018 là dấu hiệu tích cực để Thành phố thực hiện kế hoạch cả năm 2018.

Trong không khí mùa Xuân đang đến khắp mọi nhà, mọi người, Thành phố mang tên Bác bước vào năm Mậu Tuất 2018 với niềm tin vào sự bứt phá mới, năng động động hơn đang từng ngày chuyển mình để vươn lên một tầm cao mới./.
 Tiến Lực - Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm