Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 20/01, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2016, một số bệnh viện tuyến quận, huyện như quận Thủ Đức, Tân Phú, quận 2, quận 12, các huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh đã triển khai xây dựng phòng khám đa khoa vệ tinh tại các trạm y tế và thu được kết quả khả quan.

Tại phòng khám đa khoa vệ tinh đầu tiên đặt tại phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), số lượng bệnh nhân đến khám có xu hướng gia tăng đột biến. Nếu như tháng 1/2016, nơi đây đón 168 lượt khám bệnh thì đến tháng 12/2016 đã tăng lên 3.621 lượt khám.       

Trạm y tế xã An Thới Đông đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong xã. Ảnh: Sơn Hên- TTXVN
Trạm y tế xã An Thới Đông đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong xã. Ảnh: Sơn Hên- TTXVN
Với kết quả khả quan đó, năm 2017, ngành y tế thành phố tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ thống phòng khám đa khoa vệ tinh tại các trạm y tế phường, xã; trong đó việc đưa bác sỹ và đầu tư máy móc thiết bị hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài ra, Sở Y tế đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ của ngành gắn với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở điều trị, đặc biệt là tuyến quận, huyện và phường, xã.   

Đánh giá cao kết quả đạt được của ngành y tế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh: Năm 2017, ngành y tế thành phố cần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở và y tế dự phòng; đầu tư có trọng điểm các trạm y tế phường, xã, đặc biệt chú trọng đến khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi tập trung đông công nhân lao động.   

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố lưu ý ngành y tế cần tính toán việc đầu tư để mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể là phải đầu tư theo hướng trọn gói, hoàn chỉnh để mỗi trạm y tế xã, phường có thể khám, điều trị các bệnh thông thường cho người dân, tránh tình trạng đầu tư dàn trải nhưng không mang lại hiệu quả. Thành phố khuyến khích chủ trương xã hội hóa các trạm y tế để tăng năng lực hoạt động khám chữa bệnh bên cạnh việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khác./.   

Có thể bạn quan tâm