Thái Bình làm giàu từ tích tụ ruộng đất

Thái Bình làm giàu từ tích tụ ruộng đất
Thái Bình tích tụ ruộng đất, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: Phạm Quỳnh - TTXVN
Thái Bình tích tụ ruộng đất, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Ảnh: Phạm Quỳnh - TTXVN

Thu tiền tỷ từ đất hoang hóa

Năm 2014, anh Bùi Đình Hiếu là người đầu tiên mạnh dạn thuê hơn 6 ha của hơn 110 hộ dân xã Hồng An, huyện Hưng Hà. Từ diện tích trên, anh Hiếu đầu tư gần 20 tỷ đồng mở trang trại SuFarm, đồng thời tiến hành cải tạo đất, trồng một số loại cây ăn quả như cam canh, chuối, ổi, bưởi và vùng ương cây giống. Nhìn cánh đồng xanh mướt, vườn cây trái trĩu quả, ít ai có thể nghĩ vùng đất bãi, nằm ven sông Hồng sản xuất kém hiệu quả trước đây lại trở thành cánh đồng trù phú như hiện nay.

Anh Bùi Đình Hiếu, chủ trang trại SuFarm cho biết, thời điểm anh đứng ra trình dự án thuê đất tại xã Hồng An, khái niệm tích tụ ruộng đất còn rất mới mẻ. Từ chính quyền đến người dân đều “dè dặt” trong việc hợp tác, bởi từ trước đến nay tại địa phương này chưa từng có tiền lệ cá nhân đứng ra thuê lại nhiều diện tích của nông dân đến vậy. Sau nhiều lần đối thoại, họp bàn, trực tiếp đến từng cuộc họp của thôn, xóm để thuyết minh dự án cũng như thống nhất phương thức thanh toán của trang trại với người cho thuê đất, anh Hiếu đã thành công trong việc thuê lại đất của hơn 110 hộ dân có đất tại vùng bãi trong thời gian 25 năm.

Để đưa ra được mức giá thuê, anh Hiếu cùng chính quyền địa phương, người dân khảo sát và thống nhất mức giá, tùy thuộc trên cơ sở đặc điểm chất đất tốt hay xấu, vị trí vùng đất thuận lợi hay không. Trung bình giá từ 700.000 - 1 triệu đồng/sào/năm. Sau khi thuê lại đất của nông dân, với những hộ có nhu cầu canh tác, anh Hiếu tiếp tục thuê 15 - 30 lao động địa phương canh tác, sản xuất cho trang trại với mức lương từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng. Vừa có thu nhập từ cho thuê đất, lại có thù lao lao động từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, người nông dân xã Hồng An yên tâm phát triển kinh tế.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay trang trại SuFarm của anh Hiếu đã có uy tín trên thị trường, sản phẩm cung cấp chủ yếu cho hệ thống siêu thị Vinmart và xuất đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định. Doanh thu hàng năm trung bình từ 1,5 đến 2 tỷ đồng.

Xã Hồng An là một trong những địa phương dẫn đầu thực hiện tích tụ ruộng đất của huyện Hưng Hà. Ông Trần Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết, kinh nghiệm của địa phương trong thực hiện tích tụ ruộng đất là sự đồng thuận từ ba phía gồm chính quyền, doanh nghiệp và người dân; trong đó, UBND xã thẩm định các dự án tích tụ, tham mưu cho Đảng ủy và Hội đồng nhân dân ra quyết định và tiến hành triển khai ở cấp cơ sở. Trong quá trình thực hiện, cần từng bước tuyên truyền, giải thích cho người dân về dự án, lợi ích người dân sẽ được hưởng khi cho thuê đất, thậm chí đổi đất trong vùng dự án nếu người dân vẫn có nhu cầu canh tác.

Cũng như anh Hiếu, anh Đàm Đức Luyện (thôn Lộc Điền) là một trong 4 cá nhân đang thực hiện tích tụ ruộng đất tại xã Việt Hùng (huyện Vũ Thư). Với vị trí xa khu dân cư, hạn chế trong canh tác, không ít nông dân tại đây không mặn mà sản xuất do năng suất cây trồng thấp. Suy nghĩ “tấc đất, tấc vàng”, năm 2015 anh Luyện mạnh dạn thuê lại 11 ha của 300 hộ dân có diện tích tại vùng ngoài bãi. Sau khi cải tạo đất và đầu tư công nghệ tưới tiêu, anh Luyện đã lựa chọn hướng đi phát triển rau củ sạch, cung cấp cho các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Anh Luyện cho biết, khác với phương thức canh tác manh mún truyền thống, diện tích lớn tạo thuận lợi trong việc áp dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nâng cao năng suất, giảm chi phí lao động, tạo ra ưu thế cạnh tranh cho nông sản.

Mở đường cho nông nghiệp hàng hóa

Không chỉ ở xã Hồng An (huyện Hưng Hà), Việt Hùng (huyện Vũ Thư) mà tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình, nhiều cá nhân đã mạnh dạn đứng ra thuê đất với quy mô từ 2 ha trở lên.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, đến cuối năm 2017 tỉnh Thái Bình đã có 11.123 ha đất nông nghiệp được tập trung, tích tụ để sản xuất nông nghiệp hàng hóa (gồm diện tích trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản) với ba hình thức chủ yếu là thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và liên kết để phát triển sản xuất. Trong đó, diện tích tập trung, tích tụ 3.369 ha, hình thức liên kết 7.753 ha. Đã có 39 tổ chức, 344 cá nhân tham gia tập trung, tích tụ ruộng đất và 13 tổ chức thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản.

Tích tụ ruộng đất được coi là “cuộc cách mạng” đối với sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp hàng hóa, quy mô lớn. Đồng thời đặt ra bài toán lớn đối với địa phương khi chuyển từ cách làm cũ sang cách làm mới, đòi hỏi từng bước cẩn trọng, đồng thuận và các cơ chế pháp lý chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi cho bên thuê đất và cho thuê đất.

Cùng với Hà Nam, Thái Bình là địa phương được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cơ chế tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung. Đây là tiền đề để tỉnh Thái Bình phát triển lợi thế sản xuất nông nghiệp vốn có.

Nhằm hiện thực hóa chủ trương phát triển nông nghiệp hàng hóa, ngày 21/12/2017 UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 3382/QĐ-UBND phê duyệt các hướng đột phá nhằm thực hiện Đề án Tái cơ cấu Nông nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Một trong 5 hướng đột phá được xác định là xây dựng và nhân rộng các mô hình nông nghiệp có giá trị cao cho các vùng sinh thái theo hướng đột phá về quy mô tích tụ ruộng đất, công nghệ tiên tiến, tổ chức sản xuất.

Nhiệm vụ trước mắt năm 2018 đối với chính quyền các cấp là đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với triển khai thực hiện Đề án thí điểm tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Thái Bình có khoảng 8.000 ha diện tích đất cho thuê, nâng tổng diện tích tập trung, tích tụ theo hình thức thuê đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất lên khoảng 12.000 ha; diện tích liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản lên 15.000 ha./.

Thu Hoài 

Có thể bạn quan tâm