Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

Tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm
Vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm gồm: I-ốt, kẽm và vitamin A. Thực phẩm bắt buộc tăng cường vi chất dinh dưỡng như: Muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt; bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm; dầu thực vật có chứa một trong các thành phần như dầu đậu nành, dầu cọ, dầu hạt cải và dầu lạc phải tăng cường vitamin A, trừ dầu thực vật dùng trong chế biến thực phẩm theo phương pháp công nghiệp... 
 
Cho trẻ uống Vitamin A. Ảnh:internet
Cho trẻ uống Vitamin A. Ảnh:internet

Đặc biệt, để bổ sung vitamin A cho trẻ em trong Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã cấp hơn 7,6 triệu liều viên nang vitamin A cho gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi; 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh, thành phố. Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 37-60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24-60 tháng tuổi. 

Viện Dinh dưỡng quốc gia nêu rõ: Thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là “nạn đói tiềm ẩn” ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi; trong đó trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là những đối tượng có nguy cơ cao. Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện ở trẻ em... Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là cuộc chiến bền bỉ để nâng cao năng lực lao động, phát triển trí tuệ, tầm vóc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân Việt Nam. Vì vậy, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là một trong 6 mục tiêu quan trọng của Chiến lược quốc gia dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020. 

Thời gian qua, chiến lược phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đã được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ như: Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các đối tượng nguy cơ cao; tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm; đa dạng hóa bữa ăn... Nhờ vậy hàng năm, gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước đã được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitiminA cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi ở 63 tỉnh, thành phố; trẻ từ 37-60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn mỗi năm 2 lần; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A. Đặc biệt, hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trong toàn quốc.

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo: Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các gia đình nên ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn. 

Bữa ăn của trẻ nên có những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều Vitamin A. Trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun. Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai nên uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn. Đặc biệt, ngày 1-2/6, các gia đình hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống Vitamin A ại các điểm uống ở xã, phường. 
Thu Phương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm