Sơn La kiên cố hóa trường, lớp học để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao

Sơn La kiên cố hóa trường, lớp học để nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao
Nhờ xã hội hóa, học sinh ở điểm trường tiểu học Nà Làng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu được học tập trong môi trường tốt hơn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Nhờ xã hội hóa, học sinh ở điểm trường tiểu học Nà Làng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu được học tập trong môi trường tốt hơn. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Không có điện, không có nước sạch sinh hoạt, không có lớp học kiên cố... đó là  toàn cảnh sinh hoạt và học tập của giáo viên, học sinh ở điểm Trường mầm non bản Nậm Ún, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu. Tại điểm trường này có 3 lớp với gần 50 học sinh thuộc bậc tiểu học và mầm non. Với điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn như vậy, việc học tập của các em ở đây rất vất vả. Cô Cà Thị Loan, giáo viên ở điểm trường mầm non bản Nậm Ún, xã Mường Bám chia sẻ: Điều kiện lớp học ở đây rất thiếu thốn, những ngày trời mưa, các giáo viên phải gửi xe, đi bộ gần 10 km mới đến điểm trường. Về mùa đông, do ở trên núi cao nên sương xuống nhiều, các cháu học trong phòng tạm rất lạnh. Thầy cô và phụ huynh mong muốn có phòng học xây kiên cố để các em học tập thuận lợi hơn.
Giờ học của thầy trò điểm trường tiểu học Nậm Ún, xã Mường Bám. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Giờ học của thầy trò điểm trường tiểu học Nậm Ún, xã Mường Bám.
Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Trước thực trạng đó, Trường tiểu học Mường Bám 1 đã có kế hoạch chuyển học sinh ở điểm trường này về học tại khu trung tâm trong năm học 2018 - 2019. Khi học ở điểm trường trung tâm, các em sẽ được học tập trong các phòng học kiên cố, cơ sở vật chất đảm bảo. Tuy nhiên, điều này chỉ thực hiện được với học sinh tiểu học, còn ở bậc mầm non do các em còn nhỏ, không thể đi xa nên điểm trường này vẫn phải duy trì. Ông Phan Văn Ảnh - Hiệu trường Trường tiểu học Mường Bám 1 cho biết, năm học 2018 – 2019 nhà trường đã lên kế hoạch rút điểm trường lẻ cách trung tâm gần 10km với hai lớp 1và lớp 2, từ đó tạo điều kiện cho các cháu học tốt hơn, tiếp cận công nghệ, tin học, đồ dùng dạy học đầy đủ hơn. Đồng thời, khi các cháu ở bán trú sẽ được thầy cô giáo chăm sóc, giáo dục toàn diện. 
Giờ lên lớp của học sinh trường tiểu học Mường Bám 1, huyện Thuận Châu. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Giờ lên lớp của học sinh trường tiểu học Mường Bám 1, huyện Thuận Châu.
Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu là tình trạng chung của nhiều trường học ở Sơn La hiện nay. Tại Trường tiểu học Mường Bám 1, trong năm học 2017 – 2018 có 19 lớp học nhưng ở điểm trung tâm chỉ có 8 phòng học, trong đó 6 phòng học kiên cố và 2 phòng học tạm. Do phòng học còn thiếu nên nhà trường phải bố trí học 2 ca/ngày để đảm bảo việc học tập cho các em. Còn tại Trường trung học cơ sở Mường Bám, cơ sở vật chất cũng không khá hơn khi đa số phòng học cấp 4 đã xuống cấp, các em vẫn phải học ở 2 nhà tạm. Trước thực tế này, các trường học đã huy động phụ huynh học sinh đóng góp cơ sở vật chất, ngày công cùng với nhà trường tu sửa, làm thêm phòng học cho học sinh; đối với phòng học tạm thì chỉ đạo giáo viên mua bạt về che chắn khi thời tiết lạnh để không ảnh hưởng đến việc học tập. Ngoài ra, thực hiện việc giảm các điểm trường lẻ để nâng cao chất lượng giảng dạy. Ông Nguyễn Thành Chung - Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Mường Bám cho biết, nhà trường đã vận động bà con thực hiện tốt công tác xã hội hóa; từng bước, từng năm sửa chữa, nâng cấp phòng học nhằm đảm bảo cho học sinh. Năm học 2016 – 2017, nhà trường đã huy động nguồn xã hội hội hóa làm thêm được 2 phòng học kiên cố. 
Giờ học của thầy trò điểm trường tiểu học Nậm Ún, xã Mường Bám. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Giờ học của thầy trò điểm trường tiểu học Nậm Ún, xã Mường Bám.
Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Khi điều kiện của Ngành giáo dục còn hạn chế thì việc xã hội hóa để kiên cố hóa trường lớp học đang thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Trước đây, cơ sở vật chất của điểm trường tiểu học Nà Làng, thuộc Trường tiểu học Mường Bám 1 hết sức khó khăn, các em phải học trong các căn nhà tạm. Năm học vừa qua, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp đã được xây dựng với số tiền gần 500.000.000đ. Điểm trường mới với 4 lớp học kiên cố cùng hệ thống nhà vệ sinh, sân chơi và phòng thư viện đã mang lại điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh. Vì thế, phụ huynh, học sinh cũng như các thầy cô đều rất yên tâm khi cho con em theo học tại đây. Chị Lường Thị Hoa, giáo viên điểm trường tiểu học Nà Làng bày tỏ, trước đây điểm trường này rất khó khăn, lớp học bằng nhà tạm vì thế học sinh ít đến lớp, giáo viên phải đến từng nhà để vận động. Còn bây giờ trường lớp khang trang, học sinh đã yên tâm đến lớp đầy đủ và rất yêu thích ngôi trường mới. Thực hiện chủ trương về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, trong 15 năm qua, bộ mặt các trường học ở Thuận Châu đã thay đổi rõ rệt. Hầu hết các trường học đều có nhà lớp học kiên cố 2 tầng trở lên, đáp ứng phần nào nguyện vọng và nhu cầu học tập của học sinh các dân tộc tại địa phương. Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thuận Châu Nguyễn Hữu Hải, đến nay, về cơ bản gần 100% các trường học đều có lớp học kiên có 2 tầng tuy nhiên các nhà lớp học kiên cố chưa đủ, phủ hết khắp các lớp học, trường học. Nguyên nhân chủ yếu do quy mô học sinh, quy mô lớp học trong những năm qua có sự phát triển mạnh. Chương trình kiên cố hóa do có kế hoạch từ trước nên có nơi chưa theo kịp thực tế. Trong thời gian tới, Ngành giáo dục tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn; đặc biệt quan tâm đến các trường học có quy mô học sinh phát triển nhanh, các trường trong chương trình trước còn thiếu nhiều phòng học. Thực hiện chủ trương tinh giản đầu mối, tinh giản biên chế, Ngành giáo dục tăng cường nâng cao định biên sĩ số học sinh trên lớp đối với tất cả các trường, thực hiện ghép trường ghép lớp để đảm bảo giảm đầu mối theo chủ trương chung, dành những lớp học kiên cố để cho các cháu học tập hàng ngày.
Hữu Quyết

Có thể bạn quan tâm