Sơn La biểu dương 600 hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu

Sơn La biểu dương 600 hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu
Biểu dương các hộ gia đình, doanh nghiệp và hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tiêu biểu năm 2017, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất cho biết, toàn tỉnh Sơn La hiện có 17 doanh nghiệp và 78 hợp tác xã có thu nhập bình quân trong trồng trọt từ 200 triệu đồng/ha đất sản xuất, chăn nuôi từ 200 triệu đồng/năm và nuôi trồng thủy sản 1 tỷ đồng/ha mặt nước trở lên; hơn 1.100 hộ gia đình có thu nhập trong trồng trọt từ 300 triệu đồng/ha đất sản xuất, chăn nuôi từ 300 triệu đồng/năm và nuôi trồng thủy sản 2 tỷ đồng/ha mặt nước trở lên. 

Tại hội nghị, các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu đã trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm trong sản xuất; cách thức tổ chức liên kết sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.

Ông Nguyễn Văn Hiệp ở bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu là hộ sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả an toàn theo tiêu chuẩn quy định chia sẻ, gia đình ông là một trong những thành viên của Hợp tác xã nông nghiệp Kim Tiến được thành lập năm 2017. Hợp tác xã chủ yếu sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả sạch các loại với tổng diện tích 20 ha; trong đó, diện tích của gia đình ông là 1,9 ha.

Trong năm 2017, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay hợp tác xã đã sản xuất rau, củ, quả đảm bảo kỹ thuật sản xuất, không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch.

Hợp tác xã cũng đã áp dụng các biện pháp luân canh cây trồng hợp lý, chăm sóc theo yêu cầu sinh lý của cây, không sử dụng loại thuốc cấm sử dụng cho rau, củ, quả. Nhờ đó, sản phẩm của hợp tác xã đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hiện hợp tác xã đang giải quyết việc làm cho 20 lao động với thu nhập từ 3.300.000 đồng/tháng.

Cũng là một trong 600 hộ gia đình được biểu dương đợt này, ông Hồ Văn Sâm, bản Nà Hạ 2, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn đã chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nghề nuôi ong với giống ngoại nhập nội.

Ông Sâm cho biết, sau nhiều năm nghiên cứu điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất rừng và đất nông nghiệp trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La, gia đình ông đã mạnh dạn phát triển nghề nuôi ong mật với giống ngoại nhập nội là giống ong Apimelipheras. Đây là giống ong cho số lượng nhiều, năng suất cao, bình quân đạt 40 - 50 kg/đàn/năm; trong đó, mật ong đạt chất lượng theo tiêu chí và xuất khẩu đạt 20 - 30 kg/đàn/năm và phấn hoa đạt bình quân 5 kg/đàn/năm.

Hàng năm, gia đình ông nuôi bình quân 200 đàn. Riêng năm 2017, ong giống có hơn 1.000 đàn, doanh thu bình quân đạt 400 triệu đồng/năm.

Các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu nhận Giấy chứng nhận của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu nhận Giấy chứng nhận của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN.
Có được kết quả này là do gia đình ông đã biết áp dụng hiệu quả các kỹ thuật nuôi ong, đặt đàn ong tại nơi có nguồn thức ăn phong phú nên phát triển tốt, ít dịch bệnh, đặc biệt là kỹ thuật khai thác và duy trì đàn ong ổn định qua các mùa vụ trong năm...

Theo đánh giá của UBND tỉnh Sơn La, các hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu phần lớn đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng; đồng thời xây dựng được những mô hình sản xuất hiệu quả để các hộ khác tham quan, học tập kinh nghiệm và nhân rộng.

Hầu hết các hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu đã tích cực tham gia thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Các hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu của tỉnh Sơn La đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn của địa phương, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn...

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã công bố Giấy chứng nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho 600 hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu.
Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm