Sóc Trăng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Sóc Trăng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trung Hiếu -TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trung Hiếu -TTXVN 

Theo ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 784 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số có phạm vi ảnh hưởng từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Họ đã tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng ấp, khóm văn hóa, xây dựng nông thôn mới, sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục mê tín dị đoan, hiến đất tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình của Nhà nước; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội...

Cùng với cộng đồng, trong năm 2017, người có uy tín đã có nhiều đóng góp trong việc vận động quyên góp hỗ trợ vì người nghèo, xây dựng cầu, đường nông thôn…Trong đó, cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ công chức và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng đạt kết quả cao. Quỹ đã tiếp nhận được số tiền hơn 43 tỷ đồng, đạt 430% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Từ kết quả vận động, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã chi hỗ trợ cho người nghèo với nhiều hình thức như: Hỗ trợ xây dựng 373 căn nhà Đại đoàn kết; khám chữa bệnh, Tết cho hộ nghèo, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, trao học bổng cho học sinh nghèo... với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Thực hiện các chương trình an sinh xã hội, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động các công ty, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo… xây dựng, sửa chữa nhà, cấp phát thuốc với tổng số tiền trên 37 tỷ đồng.

Tại Sóc Trăng, qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân, người có uy tín điển hình như: Thượng tọa Thích Minh Hạnh, trong năm 2017 đã vận động xây dựng được 30 cây cầu nông thôn (trị giá 3 tỷ đồng). Hòa Thượng Thích Minh Hồng, vận động xây được 3 cầu nông thôn. Ông Trần Khắc Tâm đã xây dựng 1 cây cầu trị giá 200 triệu đồng, xây dựng 1 căn nhà cho người nghèo. Hòa thượng Thích Thiện Sanh đã thực hiện chương trình Nhịp cầu nhân ái quyên góp được trên 3,87 tỷ đồng  giúp đỡ người nghèo neo đơn…

Trong năm 2018, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tiếp tục rà soát, bổ sung những người có uy tín, tổ chức phát động phong trào người có uy tín làm nhiều việc tốt để tiếp tục hỗ trợ người nghèo, gia đình khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Trung Hiếu

Có thể bạn quan tâm