Quảng Trị: Chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết

Quảng Trị: Chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân ở thành phố Đông Hà. Ảnh: Thanh Thủy - TTXVN
Phun hóa chất diệt côn trùng tại nhà dân ở thành phố Đông Hà.
Ảnh: Thanh Thủy - TTXVN

Hiện tại đã phát hiện 80 ổ dịch, trong đó các huyện Vĩnh Linh có số người mắc bệnh cao với 100 người, Đông Hà 103 người, huyện Triệu Phong với 88 người… Hiện nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh đang mưa và rét rất thích hợp để virut phát triển và lây lan nên trong thời gian tới, xu hướng bệnh sốt xuất huyết sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Trước tình hình trên, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế sự lây lan và bùng phát của bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn khu dân cư.

Ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết cho người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tiến hành phun hóa chất tập trung tại nhà ở địa bàn khu dân cư. Ngành Y tế phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy. Tại hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, ngành Y tế tập trung tẩm màn bằng hóa chất cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền để bà con hiểu tầm quan trọng của việc bỏ màn khi đi ngủ tránh mắc và lây lan bệnh…

Ông Trương Hữu Thiện, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Đông Hà cho biết: Là một trong những địa phương có số ca bệnh lớn và tăng nhanh trong thời gian gần đây, Trung tâm y tế thành phố Đông Hà tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; in ấn tờ rơi, đĩa cấp phát cho người dân; tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở, giáo viên. Khi có ca bệnh xảy ra, Trung tâm tiến hành cử cán bộ điều tra, giám sát, tổng vệ sinh môi trường, phun hóa chất theo phương pháp xử lý ổ dịch nhỏ nơi có ca bệnh để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

 

Trước đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương triển khai biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, tuyên truyền biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết và bệnh Zika tại hộ gia đình, cơ sở, trường học, khuyến cáo người bị bệnh không tự điều trị ở nhà. Bên cạnh đó, các địa phương cần kiểm tra giám sát vệ sinh môi trường, ghi nhận lại các ca mắc bệnh tại các địa phương…/.

Có thể bạn quan tâm