Phúc thẩm vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng: Y án 30 năm tù với bị cáo Phạm Công Danh

Phúc thẩm vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ tại Ngân hàng Xây dựng: Y án 30 năm tù với bị cáo Phạm Công Danh
Theo đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của 25 bị cáo kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm; đồng thời bác toàn bộ kháng cáo của 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về phần dân sự, khởi tố vụ án, các biện pháp tư pháp.   

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Phạm Công Danh là người có vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, thiệt hại là đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, cấp sơ thẩm quy kết Phạm Công Danh và đồng phạm phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” là có căn cứ, đúng người đúng tội. Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên mức án 30 năm tù giam đối với bị cáo Phạm Công Danh.   
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn đến tòa để tuyên án phúc thẩm. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn đến tòa để tuyên án phúc thẩm. Ảnh: An Hiếu – TTXVN

Ba bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB - Chi nhánh Sài Gòn) đóng vai trò giúp sức tích cực nên hình phạt cấp sơ thẩm đã tương ứng với mức độ, hành vi phạm tội, không giảm nhẹ hình phạt theo kháng cáo.

Đối với các bị cáo nguyên cán bộ ngân hàng, đứng tên giám đốc cho các công ty của bị cáo Phạm Công Danh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử cho rằng án sơ thẩm tuyên đã dưới khung hình phạt nên không thể giảm nhẹ hơn. Các bị cáo y án từ 3 năm – 22 năm tù.   

Về kháng cáo của ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát), nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) không chấp nhận thu hồi khoản vay 5.190 tỷ đồng, đề nghị được chấp nhận khoản vay các ngày 21/6, 26/7 và 30/7/2013 đã được tất toán nên yêu cầu được nhận lại 124 sổ tiết kiệm với số tiền 5.881 tỷ đồng, Hội đồng xét xử xét thấy, việc 5.190 tỷ đồng được giải ngân trước, sau đó mới hoàn tất thủ tục hồ sơ cho là vi phạm Luật Tổ chức tín dụng nên việc cho vay và giải ngân số tiền này là bất hợp pháp.

Đồng thời, số tiền trên là vật chứng vụ án nên cần thu hồi trả lại cho VNCB như án sơ thẩm tuyên. Việc giao 124 sổ tiết kiệm cho VNCB quản lý để đảm bảo xử lý các khoản vay này là phù hợp. Từ những lập luận đó, Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo.    
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn đến tòa để tuyên án phúc thẩm. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn đến tòa để tuyên án phúc thẩm. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Xét kháng cáo đề nghị hủy các quyết định khởi tố vụ án Hội đồng xét xủ cấp sơ thẩm đối với bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ); ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Tín và 5 thành viên Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB), Hội đồng xét xử xét cho rằng cấp sơ thẩm đã khởi tố vụ án theo đúng thẩm quyền của Bộ luật Tố tụng hình sự. Mặt khác, quyết định khởi tố vụ án của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là quyết định riêng biệt, không thuộc phạm vi xem xét của cấp phúc thẩm, do đó không chấp nhận kháng cáo. 
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN phát
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN phát

Về phần kiến nghị, Hội đồng xét xử ghi nhận quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm và kiến nghị các cơ quan tố tụng ở giai đoạn 2 vụ án, khi xem xét hành vi phạm tội của đối tượng Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”, đã xuất cảnh), bà Hứa Thị Phấn thì cũng sẽ làm rõ trách nhiệm hình sự ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích với vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại cho VNCB 5.190 tỷ đồng.   

Hội đồng xét xử cũng ghi nhận ý kiến của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao, kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ khoản lãi 405 tỷ đồng mà bà Trần Ngọc Bích đã nhận từ Phạm Thị Trang để truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét hành vi trốn thuế; làm rõ số tiền mà ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích đã nhận khi cho bị cáo Phạm Công Danh vay hơn 16.000 tỷ đồng nhằm truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét xử lý hành vi trốn thuế theo quy định pháp luật./.  
Nguồn:TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm