Phú Yên giúp đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất lúa nước

Phú Yên giúp đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất lúa nước
Khi đưa trạm bơm vào hoạt động trong vụ Hè Thu năm nay, huyện Sông Hinh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên và Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ xây dựng mô hình sản xuất lúa nước trên đất mới khai hoang theo hướng thâm canh cho bà con đồng bào Ê đê và bước đầu đạt hiệu quả tốt.

Mừng những gié lúa chín vàng, trước khi thu hoạch, gia đình Ma Kiêu ở buôn Gao, xã Ea Lâm đốt hẳn một con heo sữa và một ché rượu cần mời bà con ra đầu ruộng cúng mừng lúa mới. Bởi vì với 1,5 sào lúa nước này, vụ Hè Thu năm nay gia đình Ma Kiêu đã thu được gần 1.200 kg, nên chắc chắn sẽ không còn lo chạy gạo như trước nữa. Cách đây vài tháng, nơi đây là vùng đất khô cằn, chỉ trồng cây sắn, cây bắp.

Ma Kiêu vui mừng nói:“Hôm nay tôi phấn khởi cúng một con heo, một ché mừng lúa mới. Nhà nước giúp chúng tôi đủ cả, không có gì hơn là cám ơn nhiều”.

Còn Ma Nhiên cũng ở buôn Gao, sau khi làm thủ tục cúng lúa mới đã nói: "Trước vợ chồng Ma Kiêu làm ăn không được, được nhà nước hỗ trợ thế này là quá tốt rồi, sau này cố gắng làm tốt hơn nữa”.

Cùng chung niềm phấn khởi, gia đình Y Sun với 7 khẩu ở buôn Bưng A cũng vừa thu hoạch xong 2 sào ruộng lúa nước đạt sản lượng hơn 1.300 kg.

Theo Y Sun, trước đây gạo ăn hàng ngày đều dựa vào một hecta lúa rẫy mỗi năm chỉ làm một vụ. Năm nào mưa thuận gió hòa thu được khoảng 30 bao, tương đương với 2 sào lúa nước bây giờ, cho nên đó không những là niềm vui bất ngờ của Y Sun, mà còn khiến dân làng trầm trồ.

Gia đình Y Sun và Ma Kiêu là 2 trong số 16 hộ là đồng bào Ê Đê ở 4 buôn: buôn Gao, Buôn Bưng A, Bưng B và buôn học xã Ea Lâm tham gia mô hình trình diễn sản xuất lúa nước trên đất mới khai hoang thuộc trạm bơm buôn Học với tổng diện tích 3,35 hecta.

Theo Ma Kiêu, có được thành quả như hôm nay, không chỉ riêng gia đình mình mà nhiều hộ khác không quên nhà nước đã đầu tư xây dựng trạm bơm điện cùng hệ thống kênh mương dẫn nước về tận đầu ruộng; biết ơn cán bộ đã tận tình hướng dẫn kỹ thuật từ khâu san ủi đất, đắp bờ ruộng, đến ủ giống, gieo sạ, hướng dẫn bón lót bằng phân chuồng; bón lân, đạm, ka li đúng theo chu kỳ sinh trưởng của cây lúa.

Vụ Hè Thu vừa qua, mô hình sản xuất lúa nước ở trạm bơm buôn Học đạt năng suất từ 65 tạ/ha đến hơn 80 tạ/ha; cao hơn gấp 2 lần so với ruộng lúa nước ở huyện miền núi Sông Hinh.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh khẳng định: “ Ea Lâm là xã đặc biệt khó khăn, điều kiện sản xuất còn khó khăn hơn những xã khác nữa, nên đã được đầu tư công trình thủy lợi để bà con làm lúa nước và đây là vụ đầu tiên đạt kết quả tốt, bà con ai cũng mừng. Trên đà này chúng tôi tiếp tục nhân rộng, để bà con thay đổi tập quán, tăng diện tích lúa nước, đảm bảo lương thực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số vì đất ở đây còn nhiều và công suất trạm bơm buôn Học có thể tưới cho 60 hecta.”.
Thế Lập

Có thể bạn quan tâm