Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:

Phát huy vai trò của nhân dân trong các mô hình phòng, chống ma túy vùng biên giới

Phát huy vai trò của nhân dân trong các mô hình phòng, chống ma túy vùng biên giới
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2006-2018. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2006-2018. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, khu vực biên giới cũng là nơi nhiều đối tượng truy nã về ma túy lẩn trốn, trang bị vũ khí và móc nối, hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Số người nghiện ma túy thuộc 10 tỉnh biên giới Việt - Lào còn nhiều, theo số liệu thống kê năm 2015 là 35.523 người có hồ sơ quản lý (17,75% so với cả nước), trong khi đó, hiệu quả công tác cai nghiện rất thấp, đặc biệt công tác đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, đây cũng là nguyên nhân gây mất ổn định về an ninh trật tự.

Mặt khác, tình trạng trồng và tái trồng cây thuốc phiện vẫn tiếp tục diễn ra trên một số địa bàn vùng núi sâu, hiểm trở dọc tuyến biên giới khu vực giáp ranh hai nước Việt Nam - Lào, tuy số lượng không nhiều nhưng nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ có nguy cơ bùng phát.

"Có thể nói, đây là cuộc chiến đấu đầy cam go, khó khăn, phức tạp, nguy hiểm và lâu dài, đó không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, của lực lượng Công an, mà còn là của các ngành, các cấp chính quyền địa phương trên tuyến biên giới; trong đó vai trò của quần chúng nhân dân góp phần quan trọng" - Đại tá Tạ Đức Ninh, Trưởng phòng Thường trực Chương trình quốc gia Phòng, chống ma túy (Bộ Công an) cho biết.

Là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp mang tính chiến lược, lâu dài nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Đặc biệt để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn chú trọng đến công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy. Lực lượng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; cảm hóa, quản lý, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; quản lý, giáo dục con em không sa vào tệ nạn cũng như tội phạm ma túy; tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; tích cực vận động các đối tượng truy nã về ma túy ra đầu thú; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh với các đường dây, băng nhóm tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy.

Thời gian qua, lực lượng đã phối hợp cùng chính quyền, nhân dân địa phương triển khai hiệu quả 11 công trình “Vì nhân dân phục vụ”, trong đó tuyến biên giới Việt Nam - Lào có một số công trình như: Xây dựng xã Thôm Mòn, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, từ điểm nóng về ma túy trở thành điểm sáng về kinh tế và văn hóa trong huyện; xây dựng huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình thành địa bàn không có ma túy; xây dựng địa bàn Na Ư, Điện Biên trở thành địa bàn không có ma túy... và nhiều phương án đấu tranh, ngăn chặn các băng nhóm tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới.

Ban công an xã biên giới Mường Cai phối hợp với đồn biên phòng đi tuyên truyền về ma túy. Nguồn ảnh: baotintuc.vn
Ban công an xã biên giới Mường Cai phối hợp với đồn biên phòng đi tuyên truyền về ma túy. Nguồn ảnh: baotintuc.vn

Công trình “Vì nhân dân phục vụ” đã trở thành những điểm sáng về công tác phòng, chống tội phạm ma túy, là mô hình mẫu trong việc thực hiện biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và đang được phổ biến nhân rộng trong toàn quốc. Thông qua đó, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên một số địa bàn khu vực biên giới Việt Nam - Lào giảm hẳn, hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân nói chung và Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói riêng đã khắc sâu trong lòng nhân dân, tạo khí thế sôi nổi trong quần chúng nhân dân, tích cực tham gia cùng lực lượng Công an làm tốt công tác phòng, chống ma túy và tội phạm ma túy.

Tuy nhiên, trong xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc. Công tác tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn do tính dòng tộc trong thôn bản; cuộc sống du canh, du cư, đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc còn thấp, dễ bị đối tượng phạm tội mua chuộc, lôi kéo, lợi dụng để vận chuyển ma túy; công tác phối hợp với các lực lượng khác còn chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền vận động đối với cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân còn chưa thường xuyên; phong trào quần chúng ở một số địa phương còn yếu...

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục duy trì và xây dựng một thế trận phòng, chống ma túy vững chắc trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, trong đó quan tâm xây dựng, nhân rộng nhiều hơn các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài nhằm tạo ra sự chuyển biến cả về chất và lượng, huy động được sự tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số; đồng thời đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp với địa bàn, đối tượng tuyên truyền, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương nhân rộng các mô hình điểm về công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống ma túy đã thực hiện và phát huy hiệu quả trong thời gian vừa qua. Công an cùng chính quyền vận động người dân hỗ trợ đắc lực cho công tác phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy, truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn, quản lý số người nghiện ma túy hay tình trạng lén lút trồng cây thuốc phiện.

Các nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy được lồng ghép trong triển khai thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo Đại tá Tạ Đức Ninh, nâng cao đời sống cũng như trình độ dân trí của đồng bào là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Trong đó, công tác củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở được chú trọng, nhất là xã, bản trọng điểm; tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như già làng, trưởng bản... nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân sinh sống và làm việc ở khu vực biên giới.
X.T 

Có thể bạn quan tâm