Ông Phạm Văn Tư trở thành "triệu phú" nhờ cây thanh long ruột đỏ

Ông Phạm Văn Tư trở thành "triệu phú" nhờ cây thanh long ruột đỏ
Ông Tư (phải) trao đổi kỷ thuật chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Ông Tư (phải) trao đổi kỷ thuật chăm sóc vườn thanh long.
Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Ông Tư cho biết, gia đình ông có 1 ha đất canh tác. Trước đây, phần đất trên ông trồng nếp bè. Những năm qua, nếp bè mất giá, bán không đủ bù chi phí sản xuất, gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy cây thanh long ruột đỏ thích hợp với thổ nhưỡng vùng đất xã Trung Hòa, đầu ra ổn định nên ông đầu tư vốn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng thanh long ruột đỏ.

Theo ông Phạm Văn Tư, tuy phù hợp thổ nhưỡng nhưng để trồng thanh long ruột đỏ đạt hiệu quả cao cần áp dụng đồng bộ các giải pháp thâm canh khoa học như: Đầu tư trồng trụ, phân bố mật độ trồng phù hợp đến chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho thanh long. Cây thanh long rất nhanh cho thu hoạch, chỉ sau một năm đã cho trái bói.

Một trong những kỹ thuật quan trọng trong quá trình thâm canh thanh long ruột đỏ mà chủ các nhà vườn phải nắm vững đó là xử lý rải vụ thanh long bằng kỹ thuật xông đèn. Ông Tư cho biết, trung bình mỗi năm, ông xông đèn 2 đợt, mỗi đợt xông đèn kéo dài trong 12 đêm, thanh long sẽ ra hoa. Còn tính từ khi xông đèn cho đến khi thu hoạch thanh long kéo dài khoảng 3 tháng.

Ông Tư cho biết, thanh long ruột đỏ dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng ở Trung Hòa; loại cây trồng này cũng cho năng suất cao và "đầu ra" thuận lợi. Trung bình mỗi đợt xử lý, vườn thanh long của gia đình ông cho năng suất 25 tấn/ha. Trong năm, ông xử lý và thu hoạch 2 lần, đạt năng suất đến 50 tấn/ha.

Ông Tư chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
 Ông Tư chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Thanh long ruột đỏ có nhiều ưu điểm, đặc biệt giá bán luôn cao gấp ba lần thanh long ruột trắng. Giá quả thanh long ruột đỏ có lúc lên đến 60.000 đồng/kg, khi xuống thấp cũng khoảng 20.000 đồng/kg. Với 1 ha đất trồng chuyên canh thanh long ruột đỏ, mỗi năm gia đình ông thu được 50 tấn quả, bán giá trung bình 30.000 đồng/kg, gia đình ông đạt giá trị sản xuất khoảng 1,5 tỉ đồng, trừ chi phí còn lãi gần 1 tỉ  đồng. Ông Tư cho biết, thực tế một ha thanh long ruột đỏ có thể cho thu nhập tương đương 10 ha lúa hoặc trồng nếp bè ngày trước.

Ngoài trồng thanh long, ông Tư còn xây chuồng trại chăn nuôi bò, mỗi năm cho thu nhập thêm khoảng 70 triệu đồng tiền bán bê giống. Như vậy, hàng năm nguồn lợi từ trồng thanh long ruột đỏ và nuôi bò của gia đình ông lên đến trên 1 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Bá Dương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trung Hòa, ông Tư là điển hình sản xuất  kinh doanh giỏi. Ông Tư còn tích cực hỗ trợ bà con trong xóm, ấp vươn lên vượt khó, thoát nghèo thông qua những việc làm thiết thực như: Hỗ trợ kiến thức sản xuất, cho vay vốn sản xuất; tặng quà dịp lễ, Tết…

Ông Nguyễn Bá Dương cho biết, hằng năm ông Tư đều đóng góp tích cực cho các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, neo đơn tại địa phương. Ngoài ra, nhà ông Tư luôn là địa chỉ để bà con đến trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trồng và thâm canh thanh long ruột đỏ, chăn nuôi gia súc.
Minh Trí

Có thể bạn quan tâm