Bà Trần Thị Bê tâm huyết với công tác hội người cao tuổi

Bà Trần Thị Bê tâm huyết với công tác hội người cao tuổi
Bà Trần Thị Bê là nữ đại biểu duy nhất của tỉnh Sơn La được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc năm 2017. Là cán bộ hội người cao tuổi, bà luôn tâm huyết với việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người cao tuổi tại địa phương.
Năm 2017, bà vận động thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đầu tiên ở thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) với mong muốn giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.
Bà Bê thường xuyên tới nhà hội viên để thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của người cao tuổi. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Bà Bê thường xuyên tới nhà hội viên để thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của người cao tuổi. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Bà Trần Thị Bê (sinh năm 1956) hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Hát Lót với 22 chi hội gồm gần 2.000 hội viên người cao tuổi. Nhận thấy đời sống kinh tế của hội viên còn nhiều khó khăn, năm 2017, bà Bê đã mạnh dạn đề xuất thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Câu lạc bộ có hơn 40 thành viên với mục tiêu tạo cơ hội cho người cao tuổi được cải thiện đời sống của bản thân, gia đình và cộng đồng; đồng thời, giúp người cao tuổi tăng cường vai trò và sự đóng góp trong cải thiện sức khỏe, thu nhập và phát triển ở địa phương.

Bà Trần Thị Bê chia sẻ "Thời gian đầu nhận công tác do là cán bộ nữ lại ít tuổi so với các chủ tịch hội trước nên bà gặp rất nhiều khó khăn, nói người dân chưa nghe. Bà đã tranh thủ thời gian ngoài giờ đến từng nhà để vận động, tuyên truyền từng người dân. Dần dần, nhờ sự kiên trì của bà, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của hội ".

Theo bà Nguyễn Thị Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở thị trấn Hát Lót: Nhờ có Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do bà Bê vận động thành lập, các hộ người cao tuổi được hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn. Trong đó, hơn 70% hộ ban đầu có hoàn cảnh khó khăn, nay đã vươn lên thoát nghèo và thu nhập ổn định. Năm 2018, Câu lạc bộ duy trì nguồn vốn hơn 20 triệu đồng để tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cung cấp giống cây trồng, vật tư và thiết bị nông nghiệp cho các thành viên.
Bà Bê chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, kỹ thuật trồng trọt với hội viên người cao tuổi tại địa phương. Ảnh: Diệp Anh – TTXVN
Bà Bê chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, kỹ thuật trồng trọt với hội viên người cao tuổi tại địa phương. Ảnh: Diệp Anh – TTXVN
Không chỉ giúp hội viên phát triển kinh tế, bà Bê còn là người đi đầu, phát động các phong trào, hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho người cao tuổi tại địa phương. Bà đã sưu tầm, nghiên cứu và giúp hội viên nhân giống các cây thuốc nam với phương châm “thầy tại nhà, thuốc tại vườn”. Cùng với đó, bà kêu gọi thành lập 17 câu lạc bộ dưỡng sinh và 18 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ tại hầu hết các chi hội. 

Tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, bà Bê duy trì đội múa lân của chi hội người cao tuổi. Với ông Tạ Quang Tước, hoạt động này vừa rèn luyện sức khỏe, vừa xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong tiểu khu. Việc duy trì hoạt động của đội múa lân còn giúp con cháu biết thêm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa quần chúng phong phú.

Đội múa lân của chi hội người cao tuổi tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hoạt động sôi nổi. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Đội múa lân của chi hội người cao tuổi tại tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hoạt động sôi nổi. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN

Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh Sơn La Lê Hữu Đê đánh giá, bà Trần Thị Bê là nữ cán bộ hội tâm huyết với việc nâng cao đời sống cho người cao tuổi tại địa phương; quan tâm tới việc phát triển kinh tế cho hội viên và thường xuyên tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế giỏi, từ đó phát huy vai trò của người cao tuổi, đẩy mạnh phong trào “tuổi cao gương sáng”...

Năm 2018, Hội Người cao tuổi thị trấn Hát Lót phấn đấu nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại các chi hội người cao tuổi; phát triển các câu lạc bộ thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ...Ở cương vị lãnh đạo hội, bà Bê mong muốn tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi; phát huy vai trò của người cao tuổi trong tham gia, góp công, hiến kế cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Diệp Anh
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm