Nông dân Long An có thêm thu nhập từ mùa nước nổi

Nông dân Long An có thêm thu nhập từ mùa nước nổi
Dọc theo cánh đồng tại xã Hưng Hà, Hưng Điền, Vĩnh Đại của huyện Tân Hưng, nước trắng xóa trên những thửa ruộng và thấp thoáng bóng người dân làm nghề giăng câu, bủa lưới.

Anh Võ Văn Lép, ấp Cả  Nổ, xã Vĩnh Lợi cho biết, so với những năm trước, năm nay nước dâng cao nên cá từ thượng nguồn ở An Giang, Đồng Tháp xuống nhiều. Hiện mỗi ngày, anh giăng 500m lưới, bắt được khoảng gần 20 kg cá mè Vinh. Với giá bán 10.000 đồng/kg, anh thu được 200.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Dạ, xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, gia đình di cư từ Đồng Tháp xuống Long An lập nghiệp. Không có ruộng, đất,  hai vợ chồng ông sinh sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt ven sông. Thời điểm đầu lũ, ông mua lưới, đan lợp bắt cá từ số tiền dành dụm. Đến nay, bình quân 1 tuần giăng lưới, ông thu nhập hơn 2 triệu đồng. Năm nay, nhờ nước về nhiều, gia đình có điều kiện ổn định cuộc sống.

Ông Võ Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho hay, phần lớn người dân nơi đây sống bằng nghề trồng lúa. Tuy nhiên, diện tích ruộng của các hộ gia đình ít nên không có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế. Năm nay, nước nhiều nên người người dân mua sắm lưới và có điều kiện tăng thu nhập mùa nước lũ. Hầu hết người dân vùng Đồng Tháp Mười tại Long An đều phấn khởi vì nước nhiều giúp năng suất lúa vụ Đông Xuân cao.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, hiện mực nước tại Tân Hưng đạt 2,58m, cao hơn cùng kỳ năm trước từ 0,12 - 0,46m. Dự báo, thời gian tới, nước có thể rút chậm với cường suất trung bình 1,5 cm/ngày. Với dự báo thủy văn này, người dân vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An có thêm thời gian cải thiện cuộc sống bằng nghề đánh bắt và có lượng phù sa bồi đắp cho đồng ruộng tới được bội thu.
 
Thanh Bình 

Có thể bạn quan tâm