Nông dân chuẩn bị rau màu phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu

Nông dân chuẩn bị rau màu phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Năm nay, giá rau màu tăng từ 20-40% so với thời điểm này năm ngoái nên người trồng rất phấn khởi. Xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang là một trong những địa phương có diện tích trồng rau màu lớn nhất tỉnh Trà Vinh. Ông Kim Sô Phan , cán bộ nông nghiệp xã Long Sơn cho biết, phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 2.600 ha rau màu các loại, chiếm trên 80% diện tích đất nông nghiệp của xã, tăng hơn 400 ha so với năm trước. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên hiện hơn 60% diện tích rau màu của nông dân cho năng suất khá cao. 

Ông Trần Ngọc Tươi, người dân xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang cho biết, hàng năm, cứ cuối tháng 10 Âm lịch là gia đình ông gieo trồng 2 công (1 công = 1.000 m2) rau màu để phục vụ thịt trường Tết, cho lợi nhuận ổn định từ 15-20 triệu đồng/công. Năm nay, ông còn tận dụng diện tích bờ ao nuôi tôm để trồng thêm các loại rau cải. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng trừ sâu bệnh nên ruộng rau của gia đình phát triển khá tốt . 

“Hiện giá rau màu tương đối cao, như giá mướp đắng lên đến 12.000-14.000 đồng/kg. Nếu từ nay đến Tết giá cũng ổn định vậy thì gia đình đón Tết sung túc hơn mọi năm vì thu nhập tăng gấp 2-3 lần”, ông Tươi phấn khởi nói. 

Bà Dương Thị Huấn, xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang cho biết, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, nhiều năm nay, nghề trồng rau màu cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán luôn đem lại lợi nhuận ổn định cho gia đình từ 20-30 triệu đồng/công. Vụ rau màu Tết năm nay, gia đình bà gieo trồng các loại bầu, bí, dưa chuột, mướp đắng trên tổng diện tích 6 công. Bầu, bí và dưa chuột đã cho thu hoạch, với giá bán từ 3.000- 5.000 đồng/kg; riêng mướp đắng vừa xuống giống, dự kiến sẽ thu hoạch vào những ngày cận tết. Năm nay xuất hiện nhiều cơn mưa thất thường nên dễ gây nấm bệnh, nhưng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên diện tích rau màu của gia đình bị ảnh hưởng không đáng kể. 

Trồng rau màu bán vào dịp Tết Nguyên đán ở Trà Vinh từ lâu đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân tại khu vực đất giồng cát, triền giồng, là những địa phương thường xuyên bị thiếu nước tưới vào mùa khô. Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 7.000 ha rau màu các loại. 

Mặc dù thời tiết n ăm nay không thuận lợi, xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa nhưng nhờ chăm sóc kỹ, được cán bộ nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật canh tác phòng trừ sâu bệnh nên hầu hết diện tích rau màu của nông dân đều cho năng suất khá cao. Bên cạnh đó, giá cả tương đối cao so với cùng thời điểm này năm trước nên n ông dân Trà Vinh đang kỳ vọng một vụ rau màu được mùa , được giá để đón Tết Nguyên đán sung túc, ấm no. 

Có thể bạn quan tâm