Thứ 4, 12/12/2018, 22:1 GMT+7
Nỗ lực của thầy và trò vùng lũ Thanh Hóa
12:30, 14/11/2018
Những ngày giữa tháng 11, chúng tôi quay trở lại Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) - một trong những ngôi trường bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau trận lũ kinh hoàng hồi đầu tháng 9/2018. Hơn 2 tháng qua, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, phải học nhờ, học tạm nhưng các thầy cô giáo nơi đây vẫn đang nỗ lực từng ngày để mang “con chữ” đến với học sinh xã vùng cao Trung Sơn…
Trường tiểu học Trung Sơn, huyện Quan Hoá (Thanh Hóa) bị bùn đất vùi lấp và hư hỏng nặng sau trận mưa lũ diễn ra từ ngày 30/8/2018. Toàn bộ cơ sở vật chất của trường bị hư hại nghiêm trọng, 3 phòng học và 2 phòng chức năng ở khu nhà cấp 4 bị đất đá vùi lấp hoàn toàn, 6 lớp học tại trường phải di dời và học tạm ở nhà dân. Ảnh: Quang Quyết, Trọng Đạt - TTXVN

Theo chân thầy giáo Hắc Xuân Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn, chúng tôi trở lại ngôi trường cũ, dấu tích còn lại sau khi cơn lũ dữ đi qua là những dãy nhà bị sập đổ hoàn toàn. Nhiều phòng học bị nhấn chìm bởi bùn, đất, đá… Xót xa khi nhìn thấy ngôi trường sau nhiều năm gắn bó nay chỉ là đống hoang tàn, đổ nát, thầy Phúc cho biết: Sau trận lũ vừa qua, 2 dãy nhà kiên cố với 11 phòng học đã bị đổ sập hoàn toàn, không thể sử dụng được. Thời điểm trường bị sập, vùi lấp cũng cận kề ngày khai giảng năm học 2018- 2019. Để có thể tổ chức ngày hội tựu trường cho học sinh theo kế hoạch chung của cả nước, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên quay trở lại trường cũ, nhặt tất cả những gì còn sử dụng được, rửa sạch sẽ để đưa lên khu cao hơn…

Sau khi tổ chức lễ khai giảng chung với Trường Trung học cơ sở Trung Sơn, được sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Hóa, nhà trường đã liên hệ mượn nhà điều hành của Công ty 47, thuộc Ban Quản lý thủy điện Trung Sơn làm phòng học tạm cho các em. Tuy nhiên, nhà điều hành của Công ty 47 cũng chỉ đủ để tổ chức dạy và học cho 8 lớp, 3 lớp còn lại nhà trường chuyển sang khu lẻ bản Pó, cách điểm trường chính khoảng 5km. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đến nay, mọi hoạt động giáo dục tại trường vẫn diễn ra đều đặn, bình thường.

Tại khu nhà điều hành Công ty 47, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Trung Sơn đang tổ chức dạy và học cho 8 lớp được chia làm 2 ca (sáng-chiều). Những căn phòng lắp ghép trước đây là nơi ở của công nhân, sau một thời gian bỏ hoang đã bong tróc, hoen gỉ nhiều, nay được tận dụng làm phòng học cho học sinh. Mỗi căn rộng chừng 20m2 nên các thầy cô giáo phải bố trí bàn ghế thật gọn gàng, khéo léo, tận dụng tối đa diện tích để dạy, học. Tại lớp học, những chiếc bàn còn vương mùi bùn được tận dụng, các thầy cô đóng lại từng chiếc chắc chắn hơn để các em ngồi học…Tuy nhiên, do các phòng được thiết kế bằng tôn, lắp ghép, kín hoàn toàn để sử dụng điều hòa, nay được tận dụng làm lớp học, nên thầy và trò phải dạy, học trong môi trường nóng bức, ngột ngạt.

Bên cạnh đó, khu nhà điều hành của Công ty 47 cũng chỉ đáp ứng nhu cầu học cho 4 lớp nên nhà trường cho các em học 2 ca (sáng, chiều). Hiện nhà trường không có phòng để các thầy giáo tổ chức dạy kèm cho học sinh yếu, kém và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Cô giáo Vi Thị Huệ cho biết: do thiếu phòng học nên các thầy cô giáo ngoài giờ lên lớp chính, thường tận dụng hành lang lớp học hoặc dưới những tán cây quanh khu để tổ chức dạy phụ đạo thêm cho học sinh.

Trong căn phòng rộng chưa đầy 20m2, ba chiếc giường được kê sát nhau chỉ có một lối đi nhỏ, cô giáo Lê Thị San đang tranh thủ soạn giáo án cho giờ lên lớp ngày mai. Chia sẻ về những khó khăn, thiếu thốn của các giáo viên khi phải dạy và học trong môi trường tạm bợ, cô giáo Lê Thị San cho biết: Ngôi trường bị đổ sập gần như hoàn toàn khiến sách vở, giáo án và đồ dùng cá nhân của giáo viên cũng bị cuốn theo. Ở trong khu này rất chật chội, nóng bức, những hôm trời nắng, chúng tôi không dám ngủ trong phòng mà phải vào ở tạm nhà dân ít hôm. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nước sinh hoạt không có, chúng tôi phải sử dụng trực tiếp nước sông để tắm giặt… Nước ăn, uống hàng ngày phải lọc qua máy nhưng vẫn đục và còn mùi bùn đất. Để đảm bảo vệ sinh, các giáo viên ở đây phải mua nước lọc về ăn, uống, thậm chí dùng để tắm, gội nên rất tốn kém…

Ngoài cơ sở vật chất, sau lũ, việc vận động học sinh ra lớp ở Trung Sơn cũng muôn vàn khó khăn. Trường Tiểu học Trung Sơn có 314 học sinh, trong đó gần 100% là con em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Bên cạnh đó, trong trường có khoảng hơn 30 học sinh có bố hoặc mẹ nghiện ma túy, bố mẹ đi làm ăn xa…nên ít được quan tâm, chăm sóc. Hàng năm, để vận động học sinh đến lớp đều đặn, các thầy cô phải đến từng nhà động viên, thăm hỏi để nắm được tâm tư, nguyện vọng của các em. Đến nay, dù còn nhiều khó khăn nhưng 100% học sinh đến lớp đều đặn, không có tình trạng học sinh bỏ học. Chất lượng dạy và học được đảm bảo theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

UBND huyện Quan Hóa cũng đang khẩn trương xây dựng ngôi trường mới và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2019. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của xã vùng cao Trung Sơn nói riêng và miền núi Thanh Hóa nói chung.
Khiếu Tư 
 
Ý kiến bạn đọc
Bình luận: