Ninh Thuận nâng cao hiệu quả kinh tế của giống nho mới

Ninh Thuận nâng cao hiệu quả kinh tế của giống nho mới
Người dân ở làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chăm sóc vườn nho giống NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Người dân ở làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) chăm sóc vườn nho giống NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Ông Nguyễn Khắc Phòng (ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, vừa qua, vườn nho 2 sào (2.000 mét vuông) giống NH 01-152 sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình ông cho thu hoạch vụ đầu tiên, năng suất ước đạt trên 1 tấn quả/sào. Với giá bán nho tươi tại vườn từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông có lãi gần 200 triệu đồng. Cuối tháng 7 này, gia đình ông tiếp tục thu hoạch 2 sào còn lại. Với giá bán cao như vậy, ông hy vọng sẽ thu được lãi lớn. 

Ông Phòng chia sẻ, chi phí đầu tư ban đầu (gồm giống, vật tư) cho 1 sào nho khoảng từ 30 triệu đến 40 triệu đồng, tương đương với chi phí đầu tư trồng các giống nho truyền thống khác, nhưng hiệu quả mang lại khá cao. Bởi giống nho NH 01-152 có khả năng thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Vào mùa mưa, bông xổ cũng khó tụt; thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng cây vẫn đậu được quả, tỷ lệ đậu quả cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt, trái to, trọng lượng đạt từ 1,2 đến 1,8 kg/chùm...

Giống nho NH 01 - 152 đặc điểm trái to, trọng lượng chùm đạt từ 1,2 đến 1,8 kg/chùm, vỏ quả dày, thịt chắc, giòn, độ ngọt vừa phải, có vị thơm nhẹ rất đặc trưng, đặc biệt khi trái chín có màu đỏ vang rất đẹp. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Giống nho NH 01 - 152 đặc điểm trái to, trọng lượng chùm đạt từ 1,2 đến 1,8 kg/chùm, vỏ quả dày, thịt chắc, giòn, độ ngọt vừa phải, có vị thơm nhẹ rất đặc trưng, đặc biệt khi trái chín có màu đỏ vang rất đẹp. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Giống nho này có chất lượng quả tương đương với sản phẩm cùng loại từ nước ngoài nhập vào thị trường Việt Nam. Sản phẩm nho làm ra của gia đình ông hiện không đủ cung cấp cho thị trường, mặc dù loại nho mới này đang có giá cao gấp 4 đến 5 lần nho thường.

Giống nho NH 01-152 là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học “Nghiên cứu chọn tạo giống nho ăn tươi của tỉnh Ninh Thuận” do Viện nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố nghiên cứu, lai tạo thành công từ trồng trên gốc ghép của giống nho dại. Đây là giống nho có thể trồng được trên nhiều chân đất khác nhau. Cây nho có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khô nóng tại Ninh Thuận. Tùy theo chế độ canh tác, giống nho NH 01-152 cho năng suất bình quân từ 15 đến 18 tấn/ha/vụ; trong điều kiện thâm canh đạt 20 đến 25 tấn/ha/vụ, sản xuất được 2 vụ/năm.

Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, giống nho ăn tươi chất lượng cao NH 01-152 có tên khoa học Mariaue finger. Đây là giống do Viện Nghiên cứu lai tạo và chuyển giao cho các hộ dân trồng thử nghiệm, nhằm hướng đến việc thay thế một số giống nho cũ đã thoái hóa. Giống nho NH 01-152 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với một số giống nho đang trồng ở địa phương.

Hiện nay Viện đang phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh đẩy mạnh chuyển giao quy trình kỹ thuật thâm canh giống nho NH 01-152 theo hướng VietGAP để cho các hộ sản xuất, nhằm đa dạng hóa sản phẩm nho ăn tươi chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng nho.

Vườn nho giống NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Vườn nho giống NH 01 - 152 chuẩn bị cho thu hoạch.
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Giống nho mới NH 01-152 hiện đang được trồng thử nghiệm trên diện tích gần 6 ha tại một số vùng chuyên canh nho của tỉnh Ninh Thuận như các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và một số địa phương của tỉnh Bình Thuận.

Trong quý III/2018, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cùng các sở ngành tỉnh Ninh Thuận sẽ thống nhất hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận các thủ tục pháp lý liên quan đến giống nho NH 01-152 sau đó sẽ chuyển giao, nhân rộng sản xuất, ông Kiên cho hay.

Để đưa giống nho NH 01-152 vào sản xuất, góp phần làm gia tăng lợi nhuận trên đơn vị diện tích canh tác, tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng cánh đồng lớn trồng giống nho này tại khu vực xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải kết hợp với phát triển du lịch sinh thái tham quan vườn nho; đồng thời xây dựng và quảng bá thương hiệu các giống nho ăn tươi chất lượng cao của địa phương.
 
Nguyễn Thành

Có thể bạn quan tâm