Ninh Thuận ký kết cho 14 doanh nghiệp vay 1.700 tỷ đồng phát triển sản xuất

Ninh Thuận ký kết cho 14 doanh nghiệp vay 1.700 tỷ đồng phát triển sản xuất
Đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại ký kết cho 14 doanh nghiệp vay với tổng số tiền cho 1.700 tỷ đồng để đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Ảnh: Đức Ánh - TTXVN
Đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại ký kết cho 14 doanh nghiệp
vay với tổng số tiền cho 1.700 tỷ đồng để đầu tư phát triển nông nghiệp,
công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Ảnh: Đức Ánh - TTXVN

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã cùng đại diện các doanh nghiệp, các hợp tác xã ký cam kết tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng đã ký kết cho 14 doanh nghiệp vay với tổng số tiền 1.700 tỷ đồng để đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã về tài chính, tín dụng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ; hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo - bồi dưỡng; tháo gỡ khó khăn vướng mắc. 

Về tài chính, tín dụng hầu hết các doanh nghiệp và hợp tác xã đều mong muốn ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý; tạo cơ chế thông thoáng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và hợp tác xã... 

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu năm 2016. Ảnh: Đức Ánh - TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh
tặng Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu năm 2016.
Ảnh: Đức Ánh - TTXVN

Ông Hồ Chu Vân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Ninh Thuận xác nhận năm 2016, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều giải pháp tiếp cận nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; tuy nhiên vẫn có trường hợp vướng mắc về thủ tục hành chính gây khó khăn kéo dài cho một số doanh nghiệp. 

Ông Trịnh Thế Cường, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Ninh Thuận - Giám đốc Công ty cổ phần Gia Việt chia sẻ, hiện nay các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kiến thức thị trường, đối tác làm ăn và các vấn đề về chính sách. Do đó doanh nghiệp đề nghị tỉnh thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên giữa chính quyền với doanh nghiệp, với tinh thần gặp gỡ, trao đổi cởi mở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp; đồng thời chia sẻ thông tin, giúp doanh nhân nắm bắt xử lý kịp thời. 

Theo ông Cường, hiện nay các doanh nghiệp trong tỉnh chưa có sự hợp tác, gắn kết tạo nên sức mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp; một số doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn vốn vay còn nhiều khó khăn, do các ngân hàng thương mại cảm nhận về những rủi ro, về khả năng tài chính, về cách sử dụng đồng vốn và cả uy tín của doanh nghiệp. Nhân đây, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân trẻ Ninh Thuận đề cập đến tính công bằng của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; về lãi suất tín dụng tuy đã giảm nhưng hiện vẫn còn cao... 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Đồng xác nhận, dư nợ tín dụng khu vực doanh nghiệp năm 2016 tuy có tăng so cùng kỳ, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp được vay vốn chưa nhiều. Tiến độ triển khai một số dự án đầu tư các thành phần kinh tế chậm chuyển biến, một số dự án phải tạm dừng hoặc giãn tiến độ đầu tư do vướng về cơ chế chính sách, về đền bù giải phóng mặt bằng, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn; một số doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh, chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Về kê khai thuế, thực hiện chính sách người lo động, nhiều doanh nghiệp cò nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hộ quá hạn, kéo dài. 

Ông Vũ Ngọc Niên, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cho biết, thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, năm 2016 Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức thành công các hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng với doanh nghiệp. Trong đợt 1, các tổ chức tín dụng đã ký kết cho 14 doanh nghiệp vay với số tiền cam kết cấp tín dụng 571,5 tỷ đồng; trong đợt 2 đã ký kết cho vay 10 doanh nghiệp và 3 hợp tác xã với số tiền cam kết cấp tín dụng 355 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, các ngân hàng thương mại đã giải ngân cho các doanh nghiệp và hợp tác xã 100% số tiền cam kết cho vay (926,5 tỷ đồng). Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng, xác định đối tượng doanh nghiệp để hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý. 

Dịp này, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã tặng Bằng khen cho 11 doanh nghiệp và 16 doanh nhân tiêu biểu năm 2016.

Có thể bạn quan tâm