Học và làm theo Bác:

Những việc làm thiết thực của đảng viên Sùng A Lầu

Những việc làm thiết thực của đảng viên Sùng A Lầu
Anh Sùng A Lầu chăm sóc cây cảnh. Ảnh Quang Đán - TTXVN
Anh Sùng A Lầu chăm sóc cây cảnh. Ảnh Quang Đán - TTXVN

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Sùng A Lầu là một đảng viên trẻ, với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn. Anh Lầu chia sẻ: Trước đây, cuộc sống người dân trong thôn rất khó khăn, nhiều hộ sống trong cảnh đói nghèo, trẻ em không được đến trường… Mặc dù gia đình khó khăn nhưng tôi vẫn được ăn học đầy đủ. Cũng chính vì may mắn hơn nhiều bạn cùng trang lứa nên tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp cuộc sống người dân trong thôn bớt khó khăn hơn.

Xác định phải có kiến thức mới có thể thoát nghèo nên sau khi học xong chương trình phổ thông, năm 2002, anh Lầu học tại Trường Công nhân Kỹ thuật Lâm nghiệp I Trung ương (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc). Năm 2004, anh Lầu tiếp tục học tại Trường Công nhân kỹ thuật Cơ khí xây dựng (nay là Trường Trung cấp nghề Cơ khí xây dựng). Sau đó anh về làm cán bộ khuyến nông xã Sinh Long (huyện Na Hang). Vì công việc bận rộn, không có thời gian giúp đỡ người dân trong thôn phát triển kinh tế nên năm 2012, anh Lầu xin nghỉ việc, trở về địa phương.

Năm 2013, anh Lầu được bầu làm Trưởng thôn Lũng Vài. Nhận thấy, đất sản xuất trong thôn chủ yếu là đất đồi, diện tích có thể cấy lúa rất ít nên anh tập trung khai phá, khơi nguồn, bắt nước từ các khe núi về để chuyển đổi diện tích đất đồi của gia đình thành đất ruộng, vận động người dân trong thôn làm theo. Với cách làm này, diện tích đất trồng lúa nước ở Lũng Vài đã tăng từ 6ha lên 15ha, giúp nhiều hộ trong thôn giải quyết được vấn đề thiếu lương thực.
Anh Sùng A Lầu (thứ 2 bên trái sang) trao đổi về kinh nghiệm dân vận. Ảnh Quang Đán - TTXVN
Anh Sùng A Lầu (thứ 2 bên trái sang) trao đổi về kinh nghiệm dân vận.
Ảnh Quang Đán - TTXVN

Bên cạnh đó, với kiến thức được học ở trường và qua thực tế làm công tác khuyến nông trước đây, anh Lầu đã mạnh dạn đưa giống ngô lai cho năng suất cao vào sản xuất. Là người đầu tiên trong thôn trồng giống ngô này nên khi đó mọi người đều nói anh “liều lĩnh”. Vụ ngô đầu tiên anh trồng trên diện tích 600m2, giống ngô có năng suất cao, được chăm sóc đúng kỹ thuật nên anh “thắng lớn”.

Thấy hiệu quả, anh Lầu vận động người dân đưa giống ngô mới vào trồng. Hiện nay, toàn thôn có 40ha ngô lai trồng hai vụ, không còn diện tích đất bỏ trống vụ hè thu. Để tránh tình trạng được mùa mất giá, anh Lầu đã thành lập Tổ hợp tác trồng ngô và đứng ra thu mua, tiêu thụ ngô cho bà con trong thôn. Không còn tình trạng thiếu lương thực nên chăn nuôi cũng phát triển mạnh ở Lũng Vài.

Năm nay, anh Lầu tròn 34 tuổi nhưng đã có 9 năm tuổi Đảng. Năm 2017, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, được Chi bộ, nhân dân tín nhiệm nên anh luôn ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình. Đặc biệt, được học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh anh như có thêm sức mạnh, định hướng rõ hơn việc làm của mình. Học theo Bác, anh luôn nỗ lực, chăm chỉ, gương mẫu, việc nào có lợi cho người dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh…

Với suy nghĩ học theo Bác bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, anh Lầu không chỉ vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn hóa… Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, anh vận động nhân dân trong thôn đóng góp trên 400 ngày công lao động để tham gia xây dựng lớp học, nhà văn hóa, sân thể thao…, qua đó góp phần không nhỏ giúp xã Côn Lôn hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới từ năm 2016.

Thôn Lũng Vài hiện có 71 hộ dân, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số, với 46 hộ. Có Bí thư chi bộ tận tụy cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân, Lũng Vài đang thay da đổi thịt từng ngày. Hiện 100% hộ dân trong thôn có nhà ở kiên cố; 90% số hộ có ti vi; thôn có lớp học Mầm non và 3 phòng học Tiểu học, trẻ em được đến trường; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm. Năm 2013, thôn có tới 46 hộ nghèo, đến nay giảm xuống còn 10 hộ…

Là một trong những hộ mới vươn lên thoát nghèo ở Lũng Vài, ông Vương Văn Pá, dân tộc Mông cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi và các hộ trong thôn rất khó khăn. Nhờ đồng chí Lầu vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, không để đất trống, đồi trọc… nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ trong thôn đã vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ về kinh nghiệm vận động người dân, anh Lầu cho biết: Muốn vận động được đồng bào, mình phải gương mẫu, thực hiện trước; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó tìm cách tháo gỡ. Bên cạnh đó, phải kiên trì vận động người dân thực hiện công việc phù hợp với từng thời điểm, việc nào dễ làm trước, việc khó làm sau… Khi có sự đồng lòng của nhân dân, việc gì cũng có thể hoàn thành…

Ông Nguyễn Văn Huyên, Bí thư Đảng ủy xã Côn Lôn cho biết: Đồng chí Sùng A Lầu là Bí thư Chi bộ gương mẫu, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bằng uy tín và sự tận tâm của mình, đồng chí Lầu đã vận động người dân ở Lũng Vài vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng chí Lầu là tấm gương điển hình cho người dân trên địa bàn xã học tập và noi theo…
Vũ Quang Đán

Có thể bạn quan tâm