Nhiều diện tích bưởi da xanh Sông Xoài bị sâu bệnh tấn công

Nhiều diện tích bưởi da xanh Sông Xoài bị sâu bệnh tấn công
Anh Nguyễn Minh Thắng (người trồng 2ha bưởi da xanh ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) cho biết, từ tháng 4/2016, vườn bưởi của gia đình anh đã bắt đầu bị nhiễm bệnh vàng lá và thối rễ. Tuy nhiên, do không kịp thời phát hiện và xử lý ngăn chặn bệnh, đến nay, khoảng 1ha bưởi của gia đình anh bị nhiễm bệnh nặng. Theo anh Thắng, lúc đầu, chỉ có vài nhánh bị vàng và rụng lá nhưng sau đó thân cây, rễ cây dần dần bị thối. Đa số bưởi bị nhiễm bệnh đều từ 3 năm tuổi trở lên và đang cho trái. “Trung bình mỗi năm, tôi thu hoạch 5 đến 6 tấn bưởi để bán Tết, nhưng với tình trạng như hiện nay, sản lượng bưởi sẽ sụt giảm 40% đến 50%”, anh Thắng cho biết.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Thành, hiện toàn huyện có 66,5ha bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ. Trong số này, có 1,5ha bưởi bị nhiễm bệnh nặng, lại gặp các cơn mưa lớn liên tiếp trong vài tuần trở lại đây, dẫn đến cây bị chết.

Bà Dương Thị Thu Sương, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện Tân Thành cho biết, có 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên. Một là do những năm gần đây, giá bưởi cao nên người trồng thường xử lý kích nước để bưởi ra trái quanh năm, làm cho sức đề kháng của cây yếu, dễ bị nhiễm bệnh. Hai là một số hộ mua phải giống cây không bảo đảm chất lượng. Ba là người trồng không thực hiện đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân bổ sung không hợp lý nên cây dễ bị các loại nấm bệnh như nấm Fusarium spp, Phytophthora spp, Pythium spp và tuyến trùng “tấn công”, dẫn đến bị bệnh vàng lá, thối rễ. Triệu chứng của bưởi bị nhiễm bệnh là lá biến dần sang màu vàng, rễ bị hư, thối, làm mất khả năng hấp thu dinh dưỡng và nước để nuôi cây.

Bên cạnh việc nhiều diện tích bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá thối rễ, cây bưởi còn bị rất nhiều sâu bệnh tấn công như bọ xít muỗi, bọ trĩ, nhện đỏ. Đặc biệt, là loại nhện trắng hại trên cây bưởi da xanh.

Vườn bưởi da xanh của ông Phạm Anh Ta, xã Sông Xoài, huyện Tân Thành có diện tích 1,5ha đang cho thu hoạch. Mấy tháng gần đây ông đang rất lo lắng vì vườn bưởi da xanh đang bị nhện trắng tấn công. Do nhện trắng có kích thước rất nhỏ, bằng mắt thường rất khó nhận biết, nó đã tấn công trên các lá, trái  bưởi, chỉ khi nào thấy lá bưởi bị soăn lại, trái bị chuyển qua màu trắng đục người trồng mới phát hiện ra. Lúc đó, nhện trắng đã tấn công gần như khắp vườn.

Hiện nay, vườn bưởi của gia đình ông Ta có đến 50% diện tích bưởi bị nhện trắng tấn công nên năng suất bưởi năm nay cũng bị giảm đến 1 nửa. Nếu như mọi năm với 1,5ha gia đình ông thu về khoảng 45 tấn/năm, thì năm nay may mắn lắm cũng chỉ thu về được khoảng chưa đầy 20 tấn, không những vậy do trái bị nhện trắng làm mất màu xanh bình thường của bưởi chuyển qua màu trắng đục nên giá cũng không còn được cao.

Theo anh Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc, Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài, huyện Tân Thành cho biết, hiện số diện tích bưởi da xanh bị nhện trắng tấn công đã lên đến khoảng hơn 30% diện tích bưởi toàn xã Sông Xoài (hiện toàn xã có khoảng 150ha trồng bưởi da xanh). Thời gian qua, do người trồng bưởi chưa nhận biết kịp thời dấu hiệu nhện trắng tấn công vườn, nên khi phát hiện nhện trắng đã tấn công gần như khắp vườn. Hiện tại nhện trắng đang bùng phát rất nhanh và mạnh ở nhiều vườn trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã. Anh Kha cho biết thêm, có điều bất thường là nếu mọi năm nhện trắng chỉ xuất hiện rải rác ở các vườn và chỉ xuất hiện vào mùa khô, thì năm nay nhện trắng lại bùng phát rất mạnh ở các vườn bưởi vào mùa mưa. Trong khi đó năm nay lại là năm hứng chịu nhiều cơn mưa lớn, mưa nhiều ở khu vực này.

Hiện nay, Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài đang phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp như dùng thuốc đặc trị, vệ sinh vườn để hạn chế tác hại của bệnh vàng lá, thối rễ cũng như các loại sâu bệnh tấn công vườn bưởi, đặc biệt là dấu hiệu nhận biết nhện trắng tấn công và cách trị loại nhện này.
Hoàng Nhị 

Có thể bạn quan tâm