Nhân rộng mô hình phụ nữ làm sạch đường làng ngõ xóm

Nhân rộng mô hình phụ nữ làm sạch đường làng ngõ xóm
Với 98% dân số là người dân tộc Giẻ Triêng, tập tục văn hóa còn khá lạc hậu, nhưng các con đường liên thôn trong xã Đăk Dục được trồng hoa ven lối đi, những mảng sân trước nhà không hề có rác. Điều đáng nói ở đây là nhà cửa toàn bộ 11 thôn làng của xã Đăk Dục đều gọn gàng, sạch sẽ.

Nhân rộng mô hình phụ nữ làm sạch đường làng ngõ xóm ảnh 1
Đường làng ngõ xóm xã Đăk Dục sạch, đẹp nhờ mô hình “biến rác thành tiền”. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN
Chị Y Chon, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục cho biết: Từ ngày triển khai mô hình làm sạch đường làng ngõ xóm cho tới nay, 100% hộ gia đình trong xã đăng ký thực hiện. Việc này vừa tiết kiệm được tiền trang trải các khoản chi phí hoạt động của Hội lại vừa giúp cho nhà cửa sạch sẽ, đường làng ngõ xóm đẹp hơn.

Mô hình được thực hiện từ ý tưởng của chị Y Chon. Lúc đầu chị Y Chon chọn Chi hội Chả Nội 1 để triển khai mô hình với 30 phụ nữ tham gia. Rác được chị em thu gom là những chai, lọ, giấy loại thải ra trong sinh hoạt gia đình hoặc đi trong làng, thấy rác thải cũng nhặt về phân loại. Rác thải bán được chị em thu gom lại để nộp lại chi Chi hội trưởng, còn những loại rác không bán được thì đem đến hố rác chung của thôn, làng được quy hoạch xa khu dân cư, tập trung và đốt thường kỳ mỗi tháng 1 lần.

Nhân rộng mô hình phụ nữ làm sạch đường làng ngõ xóm ảnh 2
Mô hình “biến rác thành tiền” đang được bà con các địa phương lân cận học tập và làm theo. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN
Theo đó, các chị em mỗi tháng nộp cho Chi hội trưởng của các thôn 1 kg rác thải như chai nhựa, vỏ lon, túi ni-long, giấy báo cũ… Đến ngày 15 hàng tháng, các Chi hội mang rác về tại nhà Rông thôn, làng để bán cho một người chuyên đi thu mua với giá 3.000 đồng/kg nhựa; 1.000 đồng/3 vỏ lon bia. Số tiền bán được của từng Chi hội sẽ được đóng vào quỹ hoạt động chung, thăm các gia đình có người đau ốm, gây quỹ tình thương cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi.

Chị Xiêng Thị Sun, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Dục Nhầy 1 nói: “Tôi tham gia mô hình này từ năm 2016, từ khi có mô hình, chị em trong thôn lúc nào cũng giữ gìn nhà của sạch sẽ, thấy rác là đi lượm ngay, không để bay lung tung như hồi xưa. Vì bây giờ rác đổi được tiền nên đi đâu thấy rác là chúng tôi dừng lại thu gom về để bán. Vừa có tiền mà vừa giúp bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.”

Nhân rộng mô hình phụ nữ làm sạch đường làng ngõ xóm ảnh 3
Chị em Chi hội Hội liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục với mô hình “biến rác thành tiền”. Ảnh: Hồng Điệp – TTXVN
Thấy được hiệu quả thiết thực của mô hình “biến rác thành tiền”, những chi hội phụ nữ khác đã học hỏi, nhân rộng mô hình ra 11 chi hội với 704 thành viên nhiệt tình tham gia. Trung bình, mỗi tháng các chi hội tiết kiệm được 300-350 nghìn đồng từ mô hình.

Mô hình “biến rác thành tiền” của phụ nữ xã Đăk Dục ngoài mục đích chính là tiết kiệm tiền giúp các chị em khó khăn trong Hội, còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống cho bà con. Mô hình đang được các địa phương lân cận học tập và làm theo./.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm