Nhà máy mía đường Cà Mau "đắp chiếu" chờ nguyên liệu

Nhà máy mía đường Cà Mau "đắp chiếu" chờ nguyên liệu
Giám đốc Công ty Mía đường Cà Mau Vưu Văn Út cho biết, theo thông lệ đến đầu tháng 10 hàng năm là công ty triển khai hoạt động sản xuất vụ mới. Việc bị động nguồn nguyên liệu tại chỗ là nguyên nhân chính khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhà máy bị đình trệ đã gần một tháng nay. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vụ sản xuất mía đường năm nay, Công ty Mía đường Cà Mau có kế hoạch thu mua khoảng 130.000 tấn mía nguyên liệu để phục vụ cho chế biến. Tuy nhiên, trong những năm qua, đầu ra cây mía bấp bênh đã khiến người dân Cà Mau ồ ạt chuyển đổi nhiều diện tích trồng mía sang nuôi tôm, nuôi cá, trồng lúa, trồng màu…, để tăng thu nhập, dẫn đến việc vùng mía nguyên liệu bị mai một. Bên cạnh đó, hạn hán cũng gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích ruộng mía dẫn đến năng suất bị sụt giảm đáng kể, ước tính năng suất chỉ đạt khoảng 80 tấn/ha. 

Theo ông Út, Công ty mía đường Cà Mau đang gặp khó khăn về tài chính nên không còn duy trì chính sách hỗ trợ về cây giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc cũng như bao tiêu thu mua mía nguyên liệu của nông dân như những năm trước đây. 

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nguyên liệu trong vụ sản xuất năm 2016, công ty đã thực hiện biện pháp nâng giá thu mua mía với mức 1.020đồng/kg (đạt 10 CCS) nhằm thu hút nguồn nguyên liệu tại chỗ và ở một số tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang…/. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm