Người dân vùng rốn lũ Cà Là Pá từng bước ổn định cuộc sống

Người dân vùng rốn lũ Cà Là Pá từng bước ổn định cuộc sống
Cầu ở bản Cà Là Pá bị trận lũ tàn phá. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Cầu ở bản Cà Là Pá bị trận lũ tàn phá. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Nhằm giúp người dân vùng rốn lũ sớm ổn định cuộc sống, những ngày qua các cấp chính quyền và lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn đã chung tay, nỗ lực khắc phục thiên tai, hỗ trợ người dân. Ông Lỳ Chè Xừ, Phó Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé cho biết: Trận lũ rạng sáng 25/6 là trận lũ lớn nhất từ trước đến nay. So với các bản còn lại, Cà Là Pá chịu ảnh hưởng nặng nhất. Nước lũ dâng, chảy mạnh, lại xảy ra trong đêm và rạng sáng nên người dân không kịp trở tay, nhiều đồ đạc, nhà cửa bị cuốn trôi. Nhiều diện tích lúa, hoa màu, ao nuôi cá của dân bản cũng bị đất đá vùi lấp. Rất may cả bản đều an toàn.
Ngôi nhà bị lũ tàn phá, hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Ngôi nhà bị lũ tàn phá, hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Chính quyền địa phương cùng với lực lượng Công an, bộ đội Biên phòng đã kịp thời có mặt để giúp nhân dân trong bản kêu gọi mọi người di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc, tài sản ra khỏi vùng lũ; giúp dân thu dọn bùn đất, dựng lại nhà cửa, đắp lại bờ ao sau lũ… Trung tá Chu Ngọc Lệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Leng Su Sìn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) cho biết: Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt phương  châm “4 cùng”, tham gia giúp đỡ nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vận chuyển đồ đạc, tài sản khi lũ đến và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.  Mỗi ngày, Đồn biên phòng Leng Su Sìn huy động từ 13 đến 15 cán bộ, chiến sĩ xuống phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra tại các điểm bản dân cư, các tuyến đường để kịp thời thông báo và sơ tán người dân khỏi các điểm bản ven suối, có nguy cơ sạt lở cao.
Nhiều vật nuôi, tàn sản bị lũ cuốn trôi, vùi lấp. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Nhiều vật nuôi, tàn sản bị lũ cuốn trôi, vùi lấp. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Anh Sùng A Phía, bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn cho biết: Đêm đó mưa rất to. Đến khoảng 1 giờ sáng nghe tiếng gọi của mọi người trong bản tôi đã kịp thức  dậy. Nhà bị cuốn trôi vì nước lũ dâng quá nhanh, song nhờ có các anh Bộ đội Biên phòng giúp đỡ nên mọi người trong gia đình tôi đều an toàn.Còn anh Giàng A Vư, bản Cà Là Pá chia sẻ, gia đình anh đang ngủ thì nước lũ dâng cao, mọi người đã giúp vợ mình, mẹ mình chạy thoát lên con dốc cao đầu bản. Cũng nhờ sự giúp đỡ của mọi người mà gia đình mình cũng vận chuyển được nhiều bao thóc ra khỏi nhà, không bị nước lũ ngập.
Nhiều cây trồng bị lũ tàn phá. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Nhiều cây trồng bị lũ tàn phá. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Ông Lù Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Ngay sau khi nắm bắt thông tin về mưa lũ, huyện đã phân công tất cả thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão huyện nhanh chóng về  cở sở, tăng cường biện pháp khắc phục; có giải pháp hỗ trợ người dân kịp thời. Gia đình anh Sùng A Phía, bản Cà Là Pá  có nhà bị trôi hoàn toàn, huyện đã hỗ trợ 15 triệu đồng. Các hộ còn lại, tùy mức độ thiệt hại huyện sẽ có chính sách hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Về chỗ ở cho người dân vùng lũ, huyện Mường Nhé cùng với các cơ quan chức năng, chuyên môn phối hợp cùng chính quyền các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ dân di chuyển đến các điểm theo Đề án 79 (dự án sắp xếp, ổn định dân cư trên địa bàn toàn huyện Mường Nhé) trước đây chưa được lấp đầy. Theo đó, những hộ gia đình nào thuộc Đề án 79 sẽ tiếp tục di dời, hộ không thuộc đề án sẽ di dời lên gần tuyến đường có vị trí an toàn hơn.
Cây cầu treo dân sinh ở bản Cà Là Pá đã bị lũ cuốn trôi, khiến cho nhiều hộ dân bị cô lập. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Cây cầu treo dân sinh ở bản Cà Là Pá đã bị lũ cuốn trôi, khiến cho nhiều hộ dân bị cô lập. Ảnh: Văn Dũng -TTXVN
Để giúp các các gia đình có gia súc, gia cầm bị chết, diện tích lúa, hoa màu, bị cuốn trôi, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát những diện tích đã gieo cấy (nương ruộng) bị thiệt hại để có phương án hỗ trợ giống, đảm bảo sản xuất vụ mùa cho người dân. Những ngày qua, huyện Mường Nhé cũng đã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm chung tay sẻ chia với đồng bào vùng lũ.  Với nhiều hình thức hỗ trợ được thực hiện như tặng đồ dùng sinh hoạt, quần áo, chăn màn, hỗ trợ ngày công lao động… người dân vùng lũ đã bớt khó khăn hơn. Phòng Y tế huyện Mường Nhé cũng đã đi kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, bản làng để không phát sinh dịch bệnh sau lũ; cấp phát thuốc miễn phí cho những gia đình bị ảnh hưởng ở bản Cà Là Pá và các khu vực khác. Trường hợp anh Mùa A Chống (sinh năm 1990, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) khi lội qua suối khu vực bản Huổi Ban, xã Mường Nhé bất ngờ bị lũ cuốn trôi, mất tích vào 13 giờ ngày 27/6  hiện vẫn chưa tìm thấy, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé Lù Văn Thanh cùng đại diện các phòng, ban, đoàn thể của huyện đã xuống động viên và hỗ trợ ban đầu cho gia đình anh. Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo lực lượng dân quân xã Mường Nhé phối hợp với chính quyền các xã lân cận và hạ lưu suối tiếp tục tìm kiếm nạu nhân còn mất tích.

Hải An- Văn Dũng

Có thể bạn quan tâm