Người dân nghèo vùng biên gặp khó khăn trong mua bảo hiểm

Người dân nghèo vùng biên gặp khó khăn trong mua bảo hiểm
Người dân khám bệnh bằng bảo hiểm y tế. Ảnh: TTXVVN
Người dân khám bệnh bằng bảo hiểm y tế. Ảnh: TTXVVN

Già yếu, nay ốm mai đau, muốn tham gia bảo hiểm y tế để “phòng thân” khi trái gió trở trời nhưng bà Huỳnh Thị Thu xã biên giới Hưng Điền, thuộc huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, bị đơn vị bảo hiểm từ chối không bán. Bởi theo quy định, Bảo hiểm y tế tự nguyện phải mua theo hộ gia đình, không bán riêng lẻ cho một thành viên. Trong khi đó, gia đình bà Thu rất khó khăn, không ruộng đất, con cái người thì bệnh tật, người đi làm thuê. Bản thân bà bán vé số đắp đổi qua ngày nên số tiền 2,2 triệu đồng để mua bảo hiểm cho cả nhà 5 thành viên là vượt quá khả năng. Bà Huỳnh Thị Thu, cho rằng bà bị bệnh nhiều, không có tiền chữa trị. Nếu mua bảo hiểm hết cho gia đình thì bà không có tiền. Bây giờ lớn tuổi, bà  rất sợ và  muốn có bảo hiểm y tế trị bệnh, nhưng hoàn cảnh nghèo nên bà Thu đành phải chịu.

Còn  chị Lê Thị Giúp người cùng xã Hưng Điền, cũng khó khăn nên trước mắt chỉ gom góp đủ tiền mua bảo hiểm cho cả nhà sử dụng tạm trong 6 tháng thay vì mua một năm bảo hiểm y tế. Theo chị  Lê Thị Giúp thì gia đình chị có 4 người,  không đủ tiền mua bảo hiểm 1 năm nên chỉ mua 6 tháng. Khi  hết  6 tháng, chị Giúp mới tính tiếp có mua  nữa hay không, vì  còn tùy thuộc vào thu nhập hàng ngày.

Bảo hiểm y tế mang tính chất tự nguyện đối với hộ gia đình còn đối với học sinh là bắt buộc. Thế nhưng đến nay,  hầu hết các trường vùng biên, tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm đều không đạt 100% theo yêu cầu. Tại trường tiểu học Hưng Điền, dù giáo viên đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, thậm chí vào tận hộ gia đình tìm hiểu hoàn cảnh nhưng đến nay vẫn còn 16 trường hợp chưa có khả năng mua bảo hiểm y tế cho con em mình. Cô Trần Thị Hồng Yến – Phó hiệu trưởng trường tiểu học Hưng Điền, huyện Tân Hưng cho biết hiện trường còn 16 em chưa tham gia đóng bảo hiểm. Nguyên nhân, do gia đình nghèo, cha mẹ đi làm ăn xa, các em ở nhà với ông bà nên việc quan tâm học sinh cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp học sinh chỉ có thể mua bảo hiểm 6 tháng cuối năm 2017. Năm 2018, học sinh  có thể tiếp tục tham gia hay không,  nhà trường cũng không biết trước được.

Toàn xã Hưng Điền có 1.700 hộ gia đình, nhưng hiện tại còn đến gần 700 hộ chưa thể mua bảo hiểm y tế. Ông Trương Đông Hồ - Chủ tịch UBND xã biên giới Hưng Điền, cho biết: " Do cắt bảo hiểm y tế một cách đột ngột, người dân cũng chưa quen để mua theo hộ gia đình, mà trông chờ chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm  được tiếp tục.  Ngoài ra, điều kiện kinh tế địa phương là xã biên giới nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp thất mùa, dẫn đến người dân  không có điều kiện tham gia bảo hiểm  như những năm trước.”

Bảo hiểm y tế được xem là “cứu cánh” của người dân nghèo khi bị ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, năm nay ngân sách Nhà nước ngừng hỗ trợ nên hiện tại, Long An vẫn còn hàng ngàn hộ dân thuộc 20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh không thể tham gia bảo hiểm y tế. Chính vì vậy, cuộc sống của người dân đã gặp không ít khó khăn, nay lại càng không có điều kiện chăm sóc sức khỏe

Theo ông Hoa Thanh Niên- Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, thì xã biên giới là những nơi đặc biệt khó khăn, Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm cho người dân biên giới để họ bám đất, bám làng. Tuy nhiên, theo quyết định 900 của Chính phủ về phê duyệt danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của chương trình 135 giai đoạn 2017- 2020 thì  những xã biên giới của Long An không còn là những xã đặc biệt khó khăn nữa. Vì vậy việc thực hiện chương trình cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí không còn, dẫn đến người dân gặp nhiều khó khăn. Chính quyền của tỉnh Long An rất mong muốn Chính phủ  tiếp tục hỗ trợ chương trình này. Qua đó, vừa góp phần chăm sóc sức khỏe , vừa giúp người dân ổn định cuộc sống  nơi vùng biên giới.
        Thanh Bình 

Có thể bạn quan tâm