Người dân không nên chủ quan với bệnh dại

Người dân không nên chủ quan với bệnh dại
Ở Việt Nam, bệnh dại đã lưu hành trong nhiều năm, số trường hợp tử vong do dại tăng cao trong giai đoạn 1990 - 2000 với hàng trăm trường hợp mỗi năm. Cùng với con số tử vong đó, hàng năm trung bình khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn phải điều trị dự phòng bằng vắc xin dại với số kinh phí ước tính hơn 300 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, bệnh còn gây tổn thất đến sức khỏe, tinh thần của người dân. Khu vực miền núi phía Bắc được coi là khu vực trọng điểm của bệnh dại với hơn 80% số ca tử vong tập trung tại đây.
 
Người dân không nên chủ quan với bệnh dại ảnh 1
Nhân viên thú y huyện Đại Từ tuyên truyền cho người dân nuôi chó phải khai báo với chính quyền địa phương, không thả rông chó, tiêm phòng dại cho chó, không để chó cắn người và gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 49 trường hợp tử vong xảy ra ở 20 tỉnh, thành phố. Do bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh gần như tử vong 100%,. Tuy bệnh dại nguy hiểm nhưng đã có vắc xin phòng và người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được.
Bộ Y tế khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Đặc biệt, người dân không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.
Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm, người dân phải rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó, tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%; hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương; đồng thời đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Người dân tuyệt đối không dùng thuốc Nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại...

Có thể bạn quan tâm