Người dân Cu Pua đoạn tuyệt với hủ tục, tập trung phát triển kinh tế

Người dân Cu Pua đoạn tuyệt với hủ tục, tập trung phát triển kinh tế
Làm nghề chổi đót tại xã Đa Krông. Ảnh: TTXVN
Làm nghề chổi đót tại xã Đa Krông. Ảnh: TTXVN

Thôn Cu Pua hiện có 66 hộ dân với hơn 95% là đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa rẫy, sắn, ngô và lên rừng hái măng, mây, lâm sản… Tuy nhiên, không phải vì cuộc sống khó khăn mà bà con chìm đắm vào các hủ tục, tệ nạn xã hội. Sớm biết những tác hại của các hủ tục, tệ nạn gây ra cho đời sống, hơn 15 năm qua, tất cả người dân trong thôn đều đồng lòng đoạn tuyệt với rượu, bia và thuốc lá. Tại các hàng quán bán tạp hóa trong thôn có đầy đủ các mặt hàng gia dụng, nhu yếu phẩm để phục vụ cuộc sống nhưng tuyệt nhiên không hề bày bán bia, rượu hay thuốc lá. Đặc biệt, không chỉ người lớn có ý thức từ bỏ bia, rượu, thuốc lá mà ngay cả trẻ nhỏ, thanh niên trong thôn cũng đã sớm nhận thức được tác hại của rượu, bia, thuốc lá gây ra. Vì lẽ đó, hơn 15 năm qua, trong tất cả các đám hiếu, hỉ hay ngày hội của thôn, đều không mời khách uống bia, rượu, hút thuốc lá.

Nhiều người dân thôn Cu Pua cho biết: Trước đây, bà con cũng uống rượu, bia và hút thuốc nhiều như các vùng miền núi khác, bỏ bê làm ăn, suốt ngày tụ tập nhau rượu chè, say xỉn rồi về nhà đánh vợ hành con, ra đường gây sự đập phá, đánh nhau… Vì thế, đời sống bà con thêm phần khó khăn, nhiều nhà không đủ ăn, con cái không được chăm lo, học hành không đến nơi đến chốn. Mọi sự bắt đầu thay đổi từ năm 2002, bắt nguồn từ sự giác ngộ của anh Hồ Ê Nót, một người nghiện rượu nặng từng suốt ngày làm bạn với men rượu, không chịu lao động, bỏ nhà đi nhiều năm.

Anh Hồ Ê Nót chia sẻ: "Trước đây mình nghiện rượu nặng, suốt ngày chỉ làm bạn với rượu, không chịu lao động mà thật ra cũng không có sức khỏe để lên nương, lên rẫy. Mình đã từng bỏ nhà đi lang thang chơi bời, nhậu nhẹt, đến năm 1996 mới về thôn sinh sống, rồi tham gia làm y tế thôn bản. Trong quá trình làm y tế thôn bản, mình thấy được những tác hại do bia, rượu, thuốc lá gây ra cho sức khỏe của bản thân và kinh tế gia đình nên quyết tâm bỏ rượu, bia, thuốc lá. Thời gian đầu tuy buồn nhưng sức khỏe mình hồi phục thấy rõ, lại có thời gian lên nương, lên rẫy giúp vợ con phát triển kinh tế. Nhờ đó, gia đình dần dần đủ ăn và còn dôi dư để dành cho những tháng giáp hạt. Đặc biệt, gia đình mình đã có điều kiện cho con học hành đến nơi đến chốn."

Ông Hồ Văn Phoi, Trưởng thôn Cu Pua cho hay: Học tập theo anh Hồ Ê Nót, dần dần người dân trong thôn đã quen với cuộc sống không rượu bia, ngay cả trong các đám cưới, hỏi, hay ma chay, đám giỗ… mọi người đều lấy nước ngọt để thay thế. Nhờ vậy, hiện nay mọi công việc nặng, lên nương, lên rẫy lao động để phát triển kinh tế đều được đàn ông trong thôn làm. Đặc biệt, tình trạng bạo hành phụ nữ không còn nữa.

Ông Hồ Thanh, Chủ tịch UBND xã ĐaKrông cho biết: "Thôn Cu Pua hôm nay là điển hình của huyện miền núi ĐaKrông về không rượu, bia, thuốc lá của tỉnh. Sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình của Cu Pua trong toàn xã".
Trịnh Bang Nhiệm
TTXVN

Có thể bạn quan tâm