Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam

Trình bày về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, ông Sebartian Eckardt, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi với mức tăng tổng sản phẩm quốc nội ước đạt 6,28% trong nửa đầu của năm 2015. Đây là mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm qua. Sự phục hồi này chủ yếu nhờ kết quả hoạt động tích cực trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, quá trình phục hồi kinh tế vẫn chưa đồng đều. 

Du khách thăm quan khu du lịch Bà Nà Hill (Đà Nắng). Ảnh: Trần Lê Lâm- TTXVN
Du khách thăm quan khu du lịch Bà Nà Hill (Đà Nắng). Ảnh: Trần Lê Lâm- TTXVN

Ông Sebartian Eckardt cho biết, Báo cáo lần này đã chỉ ra triển vọng trong trung hạn của Việt Nam nhìn chung tích cực nhưng tùy thuộc vào nhiều rủi ro. Tăng trưởng kinh tế dự báo ở mức trên dưới 6% nhờ cầu trong nước tiếp tục phục hồi, đầu tư và tiêu dùng cá nhân tiếp tục cải thiện. Thâm hụt ngân sách dự kiến được điều chỉnh thông qua các nỗ lực cắt giảm chi tiêu để tránh gia tăng nợ công. Cán cân thương mại dự báo sẽ bị thu hẹp đáng kể trong năm nay do tăng trưởng xuất khẩu chậm lại trong khi nhập khẩu gia tăng nhằm đáp ứng các nhu cầu đầu tư và hoạt động kinh tế trong nước. 
Báo cáo điểm lại cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố lần này, có một chuyên mục về thị trường lao động tại Việt Nam , trong đó mô tả chi tiết về sự dịch chuyển lớn trong bức tranh việc làm trong vòng 25 năm qua. 
Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Gabriel Demombynes cho biết, trước đây cơ cấu việc làm tại Việt Nam chủ yếu là nông nghiệp gia đình, việc làm trong các hợp tác xã và doanh nghiệp Nhà nước nhưng đến nay đã có sự dịch chuyển việc làm sang các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, việc làm trong các doanh nghiệp gia đình ngoài nông nghiệp, doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài. 





Có thể bạn quan tâm