Nan giải “bài toán” nhân lực ngành y tế ở Đắk Nông

Nan giải “bài toán” nhân lực ngành y tế ở Đắk Nông
Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông vừa được thành lập vào cuối tháng 10 trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Đa khoa huyện và một số đơn vị liên quan. Đây là một điểm sáng của ngành Y tế tỉnh Đắk Nông. Cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn huyện và các khu vực lân cận. Nhờ đó, số bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây liên tục tăng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Trung tâm khám, điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân, cả nội lẫn ngoại trú. Vào những ngày cao điểm, tổng số bệnh nhân lên đến hơn 1.000 người.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh -TTXVN
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông.
Ảnh: Ngọc Minh -TTXVN

Đắk R’Lấp là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá nhanh so với mặt bằng chung của tỉnh Đắk Nông. Toàn huyện hiện có hơn 100.000 dân. Vị trí thuận lợi khiến thị trấn Kiến Đức không chỉ là trung tâm của huyện Đắk R’Lấp mà còn là trung tâm của một số khu vực lân cận thuộc huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) và huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước). Địa bàn huyện còn có Khu Công nghiệp Nhân Cơ với hàng nghìn công nhân sinh sống, làm việc.

Ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp cho biết, hiện nay biên chế y bác sỹ, nhân viên của đơn vị là 108 người. Đây là con số được giữ nguyên từ năm 2012 đến nay. Trong khi đó, số bệnh nhân đến khám và điều trị liên tục tăng qua từng năm. Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm được đầu tư mở rộng, nâng cấp và số lượng giường bệnh cũng được Sở Y tế điều chỉnh qua từng năm. Hiện nay, so với năm 2012, tổng số giường bệnh được giao đã tăng gần gấp đôi, từ 95 lên 175 giường. Trên thực tế, tổng số giường bệnh hiện tại của trung tâm là trên 200 giường.

Đối chiếu theo các quy định hiện hành và yêu cầu thực tế khám chữa bệnh, ông Phạm Khánh Tùng khẳng định, đơn vị không thể hoàn thành nhiệm vụ với số biên chế được giao. Trên thực tế, mấy năm nay, đơn vị đã hợp đồng thêm y bác sỹ và tổng số cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện hiện nay là gần 200 người. “Chúng tôi cân đối và chi trả được, kể cả việc tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho một số y bác sỹ nhờ chính sách cơ cấu chi phí khám chữa bệnh cho nhân viên y tế.” – ông Tùng cho biết thêm.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Đắk R’Lấp đang chuẩn bị đưa vào hoạt động một số kỹ thuật khám chữa bệnh lớn như chạy thận nhân tạo, chụp MRI (cộng hưởng từ), chụp CT (cắt lớp vi tính), đo loãng xương. Sang năm 2019, đơn vị triển khai phẫu thuật nội soi hệ tiêu hóa, tiết niệu… Đơn vị đã chuẩn bị nhân lực, cả tuyển dụng tạo điều kiện học tập, nâng cao tay nghề y bác sỹ để vận hành các kỹ thuật điều trị mới.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, mấy năm gần đây, dân số Đắk Nông liên tục tăng. Thêm vào đó, người dân có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Thực tế, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các huyện như Đắk R’Lấp, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa… tăng mạnh. Đây là một dấu hiệu rất đáng mừng nhưng cũng là thách thức lớn mà chỉ một mình ngành Ytế không giải quyết nổi.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, khi đối chiếu các số liệu về bệnh nhân, giường bệnh với các quy định của ngành Nội vụ, Y tế,  tỉnh Đắk Nông còn thiếu rất nhiều biên chế trong các cơ sở y tế. Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông kiến nghị Trung ương điều chỉnh và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Đắk Nông cũng gặp nhiều khó khăn do theo quy định mới của Bộ Y tế và các đơn vị liên quan, mỗi bàn khám, bác sỹ chỉ được khám 65 lượt người bệnh/ngày. Quy định này khiến tỉnh Đắk Nông càng thêm khó khăn do tỉnh thiếu nhân lực, vật lực để triển khai.
Hưng Thịnh

Có thể bạn quan tâm